CHỈ SỐ LOGISTICS

I.Định nghĩa chỉ số logistics

Chỉ số logistics là một chỉ số đánh giá có hệ thống về phát triển kinh tế toàn diện khu vực. Các điều kiện cơ bản để phát triển logistics và tác động của phát triển logistics đối với môi trường. Nó là phương tiện cần thiết để mọi người thực hiện chẩn đoán và quản lý toàn diện ngành logistics. Nó là chỉ tiêu quan trọng về mức độ phát triển.

II.Tầm quan trọng của chỉ số logistics

Việc nghiên cứu và công bố chỉ số logistics có lợi cho việc tăng cường hơn nữa việc trao đổi, so sánh và nghiên cứu về logistics với các nước phát triển trên thế giới. Có lợi cho việc thúc đẩy hướng dẫn khoa học và quản lý tiêu chuẩn hóa ngành logistics. Giúp ích rất nhiều cho việc ra quyết định vĩ mô của các cơ quan chính phủ. Hiệu quả quản lý vi mô của các doanh nghiệp liên quan đến logistics.

III.Tình trạng phát triển chỉ số logistics

1.Nội địa

Trước đây, chúng ta chủ yếu phản ánh trình độ phát triển logistics của vùng dựa trên các chỉ tiêu tương đối. Đơn giản như tổng lượng logistics, giá trị gia tăng logistics, tỷ lệ tổng chi phí logistics trên GDP. Cách tiếp cận này không thể phản ánh toàn diện thực trạng phát triển của logistics vùng cũng như chưa thể phân tích một cách hệ thống mức độ ảnh hưởng của các nhân tố cụ thể khác nhau đến sự phát triển logistics của từng vùng.

Năm 2007, Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc đã xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về “Phương pháp và Hệ thống Chỉ số Thống kê Logistics Xã hội” và sử dụng “Chỉ số Mua hàng của Người quản lý” để mô tả sự phát triển của logistics khu vực.

Năm 2009, Trung tâm dữ liệu nghiên cứu logistics Tutu đã công bố “Chỉ số hiệu suất doanh nghiệp vận tải đường cao tốc”.

Nghiên cứu chỉ số logistics của đất nước tôi đang ở giai đoạn sơ khai. Thường được phát hành có liên quan đến Liên đoàn mua hàng logistics Trung Quốc và Trung tâm dữ liệu nghiên cứu logistics Tutu.

2.Quốc tế

Các nước phát triển thường sử dụng phương pháp nghiên cứu chỉ số để đánh giá thực trạng phát triển. Khi xem xét tổng thể kinh tế của ngành logistics, họ quan tâm nhiều hơn đến tác động của dịch vụ logistics. Ví dụ, trong chỉ số hoạt động logistics của Ngân hàng Thế giới, thời gian giao hàng là một chỉ số quan trọng. Theo Anh, tiếng ồn và nhiễu được tạo ra trong quá trình vận chuyển cũng là đối tượng điều tra quan trọng. Theo Nhật Bản, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tai nạn đã trở thành một đối tượng điều tra quan trọng.

Năm 1991, Hoa Kỳ xuất bản “Niên giám phân tích logistics liên bang của Mỹ”. Mỹ đi đầu trong việc sử dụng chỉ số logistics để nghiên cứu tình trạng phát triển của ngành logistics.

Năm 2000, chính phủ Anh ban hành “Sách trắng Giao thông vận tải Anh thế kỷ mới” và “Quy hoạch giao thông vận tải 10 năm”;

Năm 2001, chính phủ Nhật Bản xây dựng “Đề cương chính sách logistics tích hợp mới”;

Năm 2002, Ban Chỉ đạo Chương trình Hành động Ngành Logistics Úc đã công bố “Chương trình Hành động Ngành Logistics”, v.v.

Năm 2007, Ngân hàng Thế giới lần đầu tiên xây dựng Chỉ số Hoạt động Logistics (LPI).

Vào tháng 3 năm 2010, Ngân hàng Thế giới đã công bố “Chỉ số và Hướng dẫn về Hiệu suất Logistics-Thương mại và Kinh tế Toàn cầu”.

IV.Tác dụng của chỉ số logistics

Chức năng chính của chỉ số logistics là phản ánh sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô.

1.Nhận định xu hướng kinh tế khu vực

Chỉ số logistics có mối tương quan cao với GDP. Các ngành công nghiệp cấp 2 và cấp 3, là thước đo đánh giá sự phát triển kinh tế. Thông qua sự phát triển toàn diện của logistics khu vực sẽ giúp ích cho việc phán đoán xu hướng phát triển chung của ngành sản xuất và kinh tế trong khu vực.

2.Phân tích trình độ phát triển logistics vùng

Có nhiều chỉ số liên quan đến ngành logistics và các chỉ số được sử dụng trước đây tương đối đơn giản. Giá trị gia tăng logistics, tỷ lệ tổng chi phí logistics trên GDP, tổng logistics. Không đủ phản ánh đầy đủ thực trạng phát triển của khu vực logistics. Dựa trên chỉ số phát triển logistics toàn diện, chính phủ có thể phân tích sự khác biệt trong phát triển logistics giữa các khu vực. Khám phá các liên kết yếu trong từng khu vực và làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách logistics.

3.Xây dựng kế hoạch phát triển một cách có mục tiêu

Trước đây, giá trị gia tăng của logistics vùng, tỷ lệ tổng chi phí logistics trên GDP. Tổng lượng logistics đều là những chỉ số toàn diện. Những chỉ số này không thể phản ánh chất lượng phát triển logistics cụ thể của vùng. Chỉ số khắc phục những hạn chế của phương pháp thống kê truyền thống. Nhược điểm, sử dụng trọng số và điểm số của các chỉ số phát triển khác nhau trong ngành logistics. Để hoạch định chính sách điều tiết và ưu tiên đầu tư phát triển một cách có mục tiêu. Sao cho đúng mục tiêu và đạt kết quả gấp đôi với một nửa cố gắng.

4.Cung cấp hỗ trợ cho việc ra quyết định của ngành logistics

Các công ty logistics sử dụng chỉ số logistics để đánh giá xu hướng kinh tế. Sau đó đánh giá nhu cầu thị trường logistics tăng hay giảm.

Cơ sở quan trọng để doanh nghiệp logistics thực hiện bố trí mạng lưới.

Theo chính sách điều chỉnh của Chính phủ, doanh nghiệp logistics quyết định hướng điều chỉnh ngành nghề kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

Đánh giá xu hướng kinh tế và xu hướng thương mại theo chỉ số logistics. Sau đó xác định chiến lược định giá của doanh nghiệp.

Cơ sở lựa chọn khu vực đầu tư logistics tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất hoặc doanh nghiệp dịch vụ.

V. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *