HIỆU ỨNG BULLWHIP TRONG QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG

I.Khái niệm hiệu ứng Bullwhip

“Hiệu ứng Bullwhip” là một thuật ngữ trong kinh tế học, dùng để chỉ hiện tượng biến đổi và khuếch đại nhu cầu trong chuỗi cung ứng, khiến cho việc chia sẻ thông tin không hiệu quả và làm sai lệch thông tin khi luồng thông tin được truyền từ khách hàng cuối cùng đến nhà cung cấp ban đầu. Khuếch đại từng bước dẫn đến thông tin nhu cầu dao động ngày càng lớn. Hiệu ứng khuếch đại của sự bóp méo thông tin này rất giống với hình ảnh bullwhip quất trên đồ thị. Vì vậy nó được gọi một cách sinh động là hiệu ứng bullwhip.

“Hiệu ứng Bullwhip” là một hiện tượng rủi ro cao phổ biến trong tiếp thị. Nó là kết quả của trò chơi giữa người bán và nhà cung cấp về điều chỉnh dự báo nhu cầu, quyết định lô đặt hàng, biến động giá, trò chơi thiếu hụt, mất cân bằng trách nhiệm hàng tồn kho và đối phó với sự thay đổi của môi trường .Tăng tính không ổn định trong sản xuất, cung ứng, hàng tồn kho và tiếp thị của nhà cung cấp

Doanh nghiệp có thể tránh hoặc giải quyết tác động của việc khuếch đại và thay đổi nhu cầu từ sáu khía cạnh. Đó là quản lý đơn hàng theo thứ bậc. Tăng cường quản lý lưu kho và chia sẻ trách nhiệm hàng tồn kho một cách hợp lý. Rút ngắn thời gian đặt hàng và triển khai dịch vụ gia công. Tránh hành vi chơi trò chơi trong trường hợp thiếu hụt. Bớt sửa phù hợp, gửi theo đợt; thời hạn nộp tạm ứng.

II.Giới thiệu hiệu ứng Bullwhip

Hiện tượng khuếch đại sự thay đổi nhu cầu trong quá trình tiếp thị thường được gọi là “hiệu ứng bullwhip”. (Có nghĩa là khi luồng thông tin trên chuỗi cung ứng được truyền từ khách hàng cuối cùng đến nhà cung cấp ban đầu, do không thể chia sẻ thông tin một cách hiệu quả, thông tin bị bóp méo và dần dần mở rộng, dẫn đến thông tin về nhu cầu ngày càng biến động.)

“Hiệu ứng bullwhip” là một hiện tượng rủi ro cao phổ biến trong các hoạt động tiếp thị. Trực tiếp làm tăng rủi ro về nguồn cung và hàng tồn kho của nhà cung cấp. Thậm chí phá vỡ trật tự quản lý tiếp thị và lập kế hoạch của nhà sản xuất. Dẫn đến sự nhầm lẫn trong sản xuất, cung ứng và tiếp thị. Vấn đề “hiệu ứng bullwhip” là tiền đề cần thiết cho việc quản lý marketing bình thường và dịch vụ khách hàng tốt của doanh nghiệp.

Hiệu ứng bullwhip (bullwhip effect), thường được gọi là “hiệu ứng bullwhip” trong quản lý. Trong hệ thống động lực, người ta thường gọi hiệu ứng cánh bướm, có nghĩa là một thay đổi rất nhỏ trong điều kiện ban đầu sẽ gây ra sự khác biệt cực kỳ lớn đối với trạng thái tương lai của nó sau khi khuếch đại liên tục. Một số việc nhỏ có thể bị nhầm lẫn, nhưng nếu một số việc nhỏ được hệ thống phóng đại lên thì chúng rất quan trọng đối với một tổ chức hoặc một quốc gia, vì vậy không nên nhầm lẫn.

III.Biểu hiện của hiệu ứng Bullwhip

“Hiệu ứng bullwhip” chắc chắn là điểm nổi bật nhất trong quản lý chuỗi cung ứng ngày nay. Năm 1998, tại một cuộc họp đặc biệt về quản lý chuỗi cung ứng được tổ chức ở Anh. Một người tham gia đã đề cập rằng trong công ty linh tinh hàng ngày ở châu Âu của anh ta. Một hiện tượng như vậy đã xảy ra trong các liên kết sản xuất và cung ứng. Nguyên liệu thô được lấy từ các bến ngư trường, được chế biến, phân phối phải mất 150 ngày để bán sản phẩm cuối cùng.

Mặc dù người tiêu dùng không cảm thấy tồi tệ khi họ nhận được một sản phẩm như vậy. Tất cả các liên kết trung gian đều hoạt động theo hiệu quả tối ưu ban đầu của chúng, nhưng người quản lý đã so sánh dữ liệu. Cuối cùng, anh ấy đã rất bất ngờ khi toàn bộ quá trình gia công sản phẩm của anh chỉ mất 45 phút trong 150 ngày. Tại sao chuỗi cung ứng bị kéo dài như vậy và giá trị thực sự nhất chỉ là 45 phút. Phần lớn thời gian bị lãng phí như thế nào?

Trong toàn bộ chuỗi cung ứng, mỗi liên kết: nhà bán lẻ, nhà bán buôn, nhà phân phối, nhà sản xuất, v.v., đơn đặt hàng của từng doanh nghiệp nút sẽ dao động và thông tin về nhu cầu sẽ bị bóp méo (điều này chỉ là ít nhiều). Giáo sư Hau L. Lee, một chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng nổi tiếng của Mỹ, đã giải thích Hiệu ứng Bullwhip như sau: Mặc dù nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm cụ thể không thay đổi nhiều nhưng sự biến động về hàng tồn kho và giao hàng chậm trễ của những mặt hàng này là khá lớn.

IV.Làm thế nào để giải quyết hiệu ứng Bullwhip

Cách tốt nhất để giải quyết hiệu ứng bullwhip là rút ngắn Bullwhip càng ngắn càng tốt. Để những thay đổi gây ra sẽ nhỏ. Thông qua một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, hiệu ứng bullwhip có thể giảm, chi phí vận hành của doanh nghiệp có thể giảm trực tiếp và có thể đạt được trạng thái lý tưởng đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo thời gian thực. Chuỗi cung ứng tích hợp hiệu quả được coi là vũ khí hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề. 

Theo truyền thống, vì mỗi liên kết trong chuỗi cung ứng là quản lý hàng tồn kho của riêng mình. Có mục tiêu kiểm soát hàng tồn kho và chiến lược tương ứng của riêng mình. Đồng thời thiếu thông tin liên lạc với nhau và độc quyền thông tin hàng tồn kho. Do đó, không thể tránh khỏi khoảng cách trong thông tin về nhu cầu. Sự biến dạng và độ trễ thời gian ngăn cản các nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách nhanh chóng và chính xác. Vấn đề chính xảy ra trong toàn bộ chuỗi cung ứng là đáp ứng nhanh nhu cầu của người dùng.

Hoạt động của tất cả các mắt xích trong chuỗi cung ứng cần được thực hiện đồng bộ. Một giải pháp quản lý hàng tồn kho theo chuỗi cung ứng hoàn toàn mới – VMI (Vender Managed Inventory, hàng tồn kho do nhà cung cấp quản lý) lần đầu tiên xuất hiện ở nước ngoài đang trở thành điểm đột phá để ngành sản xuất tránh “hiệu ứng bullwhip”. VMI hoàn toàn ngược lại với phương pháp quản lý hàng tồn kho truyền thống RMI (Retailer Managed Inventory). Hàng tồn kho không còn được quản lý bởi các công ty tương ứng, mà là “hàng tồn kho của bên thứ ba” do cả hai bên cung và cầu cùng quản lý.

V. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM – TRUNG QUỐC

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *