ĐẶC ĐIỂM CỦA LOGISTICS NGƯỢC

Là một mắt xích đặc biệt trong chuỗi giá trị doanh nghiệp, logistics ngược có những điểm giống và khác nhau so với logistics xuôi. Điểm chung của chúng là cả hai đều có chức năng logistics như đóng gói, bốc xếp, vận chuyển, lưu kho và xử lý. Tuy nhiên, so với logistics xuôi, logistics ngược có những nét đặc thù riêng. Cùng VietEducation tìm hiểu về đặc điểm của logistics ngược  nhé!

I.Đặc điểm của Logistics ngược

1.Tính phân tán

Nói cách khác, vị trí, thời gian, chất lượng và số lượng của logistics ngược là không thể đoán trước. Dòng phế thải, phế liệu cũ có thể phát sinh trong lĩnh vực sản xuất, lưu thông hay tiêu dùng sinh hoạt, liên quan đến bất kỳ lĩnh vực nào, bộ phận nào, cá nhân nào và diễn ra ngày đêm ở mọi ngõ ngách của xã hội. Chính sự đa dạng này làm cho nó trở nên phi tập trung. Đây không phải là trường hợp đối với logistics chuyển tiếp. Số lượng, đúng giờ và điểm giao hàng được chỉ định là những yêu cầu cơ bản của nó. Điều này là do lý do logistics ngược thường liên quan đến sự bất thường về chất lượng hoặc số lượng sản phẩm.

2.Độ chậm

Người ta thấy rằng số lượng logistics ngược lúc đầu ít, có nhiều loại. Chỉ khi chúng được thu thập liên tục thì mới có thể hình thành quy mô dòng chảy lớn. Việc sản xuất chất thải và vật liệu cũ thường không thể đáp ứng ngay một số nhu cầu của con người. Cần phải trải qua quá trình xử lý, tái cấu trúc và các liên kết khác. Thậm chí chỉ có thể được tái chế làm nguyên liệu thô, chuỗi quy trình này mất nhiều thời gian. Đồng thời, việc thu gom và sắp xếp phế liệu cũng là một quá trình tương đối phức tạp. Tất cả điều này xác định độ chậm của vật liệu thải.

3.Tính phức tạp

Các sản phẩm tái chế thường khó phân chia thành các sản phẩm khi chúng đi vào hệ thống logistics ngược. Bởi vì các vật liệu phế thải thuộc các loại và điều kiện khác nhau thường được trộn lẫn với nhau. Sau khi các sản phẩm tái chế được kiểm tra và phân loại, sự phức tạp của logistics ngược giảm dần cùng với việc tạo ra các vật liệu phế thải.

4.Tính đa dạng

Do tính chất phi tập trung của logistics ngược và việc người tiêu dùng lạm dụng các chính sách tái chế như trả lại và thu hồi sản phẩm, một số công ty khó kiểm soát thời gian và không gian tái chế sản phẩm, dẫn đến sự thay đổi. Chủ yếu thể hiện ở bốn khía cạnh sau:

  • Logistics ngược có sự không chắc chắn lớn;
  • Hệ thống xử lý và các phương thức logistics ngược rất phức tạp và đa dạng;
  • Công nghệ logistics ngược có những đặc thù nhất định;
  • Chi phí tương đối cao.

Logistics ngược thường tồn tại trong các hoạt động kinh doanh đa dạng của doanh nghiệp. Từ thu mua, phân phối, kho bãi, sản xuất, marketing đến tài chính, đòi hỏi nhiều sự phối hợp và quản lý. Mặc dù trong một số ngành, logistics ngược đã trở thành yếu tố then chốt. Để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và do đó trở thành độc tôn. Nhiều nhà quản lý vẫn cho rằng logistics ngược không quan trọng bằng logistics xuôi về chi phí, giá trị tài sản và lợi ích tiềm năng, vì vậy họ được giao nhiệm vụ logistics ngược. Các nguồn lực khác nhau của logistics thường không đủ. Ngoài ra, việc thiếu nhân viên quản lý và công nghệ chuyên nghiệp trong các lĩnh vực liên quan. Thiếu mạng lưới logistics ngược tương ứng và sự hỗ trợ của hệ thống thông tin và hệ thống quản lý vận hành mạnh đã trở thành những trở ngại cho việc triển khai logistics ngược hiệu quả.

II. Công ty Logistic- Vận Tải Logistics Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải logistics, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải logistics hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *