QUY TRÌNH LOGISTICS NGƯỢC (REVERSE LOGISTICS)

Logistics ngược khác gì với logistics thông thường? Cùng VietEducation tìm hiểu nhé!

I.Quy trình logistics ngược 

1.Định nghĩa quy trình logistics ngược

Quy trình logistics ngược được thúc đẩy bởi người bán và khách hàng. Đồng thời chi phí logistics được giải quyết một cách thống nhất. Tập trung giữa người bán và công ty logistics bên thứ ba. Toàn bộ quá trình cần có sự hỗ trợ của một hệ thống kết nối ERP mạnh mẽ giữa khách hàng thương mại và công ty logistics.

2.Ý tưởng chính của logistics ngược

Quy trình logistics ngược được thúc đẩy bởi các thương nhân và các cá nhân không thể đạt được logistics ngược.

Việc thanh toán phí logistics ngược áp dụng phương thức thanh toán thống nhất. Tập trung giữa khách hàng thương nhân và công ty logistics bên thứ ba.

Logistics ngược đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ của hệ thống ERP giữa khách hàng và các bên thứ ba.

3.Biểu hiện của logistics ngược

Các biểu hiện của logistics ngược rất đa dạng. Từ bao bì đã qua sử dụng đến thiết bị máy tính đã qua xử lý. Trả lại hàng tồn kho cho các bộ phận cơ khí. Logistics ngược bao gồm dòng sản phẩm và bao bì, bộ phận, vật liệu và các vật liệu khác từ tay khách hàng. Tóm lại, logistics ngược là quá trình bắt đầu bằng việc thu gom các sản phẩm và bao bì đã qua sử dụng, lỗi thời hoặc bị hư hỏng từ khách hàng, cho đến khâu xử lý cuối cùng.

Vào năm 2012, ngày càng có nhiều người chấp nhận rằng logistics ngược là sự phối hợp của quá trình sử dụng hoàn chỉnh, hiệu quả và hiệu quả các sản phẩm và nguyên vật liệu trong suốt vòng đời sản phẩm. Tuy nhiên, nghiên cứu kiểm soát logistics ngược về tái sử dụng và tái chế sản phẩm chỉ mới được công nhận và phát triển trong mười năm trở lại đây. 

4.Các khía cạnh về định nghĩa quy trình logistics ngược

Mục đích của logistics ngược là lấy lại giá trị sử dụng của các sản phẩm bị loại bỏ hoặc bị lỗi hoặc để xử lý chất thải cuối cùng một cách hợp lý.

Các đối tượng dòng chảy của logistics ngược là sản phẩm, thùng chứa được sử dụng để vận chuyển sản phẩm, vật liệu đóng gói và thông tin liên quan, và chúng được luân chuyển ngược từ điểm cuối của chuỗi cung ứng dọc theo các kênh của chuỗi cung ứng đến các nút tương ứng.

Hoạt động logistics ngược bao gồm các hoạt động như tái chế, thử nghiệm, phân loại, tái sản xuất và loại bỏ các đối tượng lưu chuyển nêu trên.

Mặc dù logistics ngược là dòng vật chất của hàng hóa, giống như logistics xuôi, logistics ngược cũng đi kèm với dòng vốn, dòng thông tin và dòng kinh doanh.

II.Nguồn gốc của quy trình logistics ngược

1.Nguồn gốc của quy trình logistics ngược

Logistics ngược được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1992. Sau khi nghiên cứu, Stock đã đưa ra mối tương quan giữa lĩnh vực logistics ngược với doanh nghiệp và xã hội. Logistics ngược lọt vào tầm nhìn của mọi người.

Năm 1998, Tiến sĩ Rogers và Tiến sĩ Tibben Lembke, giám đốc Ủy ban Triển khai Logistics ngược của Hoa Kỳ. Đã xuất bản cuốn sách đầu tiên về logistics ngược (Going Backwards: Reverse Logistics Trends and Practices). 

Từ năm 1992 đến năm 1998, một số học giả đã nghiên cứu mô hình định lượng của logistics ngược, tái chế và giá trị của logistics ngược.

Vào những năm 1990, các doanh nghiệp ở một số nước phát triển đã bắt đầu hành nghề trong lĩnh vực logistics ngược. Chẳng hạn như IBM, General Motors, Microsoft, Estee Launder và các doanh nghiệp nổi tiếng khác. Đã đầu tư vào việc thiết lập hệ thống logistics ngược.

Vào đầu thế kỷ 21, nghiên cứu về logistics ngược đã nâng lên cấp độ chiến lược, và nghiên cứu học thuật cũng bắt đầu được hoàn thiện, liên quan đến tất cả các khía cạnh của các ngành khác nhau, và nghiên cứu về hệ thống thiết bị và máy móc đảo ngược; xây dựng các dịch vụ do công ty logistics bên thứ ba cung cấp Mô hình xử lý logistics ngược, nghiên cứu về tồn kho và giảm thiểu chi phí logistics ngược.

2.Lịch sử phát triển logistics ngược

Vào khoảng năm 2012, việc thực hành logistics ngược đã đạt được những kết quả to lớn. Một số công ty logistics đã bước vào lĩnh vực logistics ngược thành công và việc nghiên cứu logistics ngược đã trở nên chuyên sâu hơn. Một số học giả đã bắt đầu nghiên cứu hành vi ngược của khách hàng. Hệ thống logistics ngược, các công ty logistics ngược của bên thứ ba như Xelus đã phát triển phần mềm quản lý logistics ngược đặc biệt để phục vụ khách hàng tốt hơn. Khách hàng của công ty bao gồm Cisco, Dell, Siemens và các công ty lớn nổi tiếng khác.

Tuy nhiên, một mặt, những hạn chế nghiêm trọng trong phân tích định lượng làm cho một số khía cạnh của lý thuyết và thực tiễn không còn phù hợp. Mặt khác, logistics ngược chỉ mới được đề xuất hơn 10 năm, và các kỹ thuật tái chế và xử lý còn non nớt. Là một vài ví dụ về việc sử dụng thành công trong thực tế.

Mục đích ban đầu của nó là cung cấp cho người dùng các dịch vụ bảo trì thuận tiện hơn và trải nghiệm tuyệt vời nhất. Trong toàn bộ quy trình logistics ngược, người dùng cần gọi đến số dịch vụ miễn phí của khách hàng để báo sửa chữa. Sau khi nhận được báo cáo sửa chữa của người dùng, khách hàng doanh nghiệp đặt hàng qua hệ thống và sắp xếp công ty logistics đến nhận hàng tại cửa của vị trí được chỉ định của người dùng và cuối cùng giao hàng thông qua công ty chuyển phát nhanh. 

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *