QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG

I.Định nghĩa quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng có nghĩa là tối ưu hóa hoạt động của chuỗi cung ứng và với chi phí thấp nhất. Làm cho chuỗi cung ứng bắt đầu từ việc mua sắm để đáp ứng khách hàng cuối cùng. Giáo dục quản lý như MBA và EMBA bao gồm quản lý chuỗi cung ứng doanh nghiệp.

Quản lý chuỗi cung ứng là phối hợp các nguồn lực bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Để cùng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, khi chúng ta coi các doanh nghiệp trong mỗi mắt xích của chuỗi cung ứng là một liên minh doanh nghiệp ảo và coi bất kỳ doanh nghiệp nào là một bộ phận trong liên minh doanh nghiệp ảo này, thì quản lý nội bộ của liên minh là quản lý chuỗi cung ứng. Chỉ là thành phần của liên minh rất năng động và thay đổi bất cứ lúc nào theo nhu cầu của thị trường.

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả có thể giúp đạt được bốn mục tiêu. Rút ngắn thời gian dòng tiền; giảm rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt; đạt được tăng trưởng có lợi nhuận; cung cấp doanh thu có thể dự đoán được.

II.Bảy nguyên tắc quản lý chuỗi cung ứng

  • Phân chia nhóm khách hàng theo đặc điểm dịch vụ mà khách hàng yêu cầu.
  •  Thiết kế mạng lưới hậu cần của công ty theo nhu cầu của khách hàng và lợi nhuận của công ty.
  • Lắng nghe thông tin nhu cầu thị trường và thiết kế sản phẩm gần gũi hơn với khách hàng;
  • Trì hoãn thời gian.
  • Xác định chiến lược nguồn hàng và mua hàng. Thiết lập chiến lược hợp tác cùng có lợi với nhà cung cấp.
  •  Thiết lập hệ thống thông tin trong toàn bộ lĩnh vực chuỗi cung ứng.
  • Thiết lập các tiêu chí đánh giá hiệu suất cho toàn bộ chuỗi cung ứng.

III.Nguồn gốc quản lý chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng bắt nguồn từ “chuỗi kinh tế” do Peter Drucker đề xuất, sau đó phát triển thành “chuỗi giá trị” thông qua Michael Porter, và cuối cùng phát triển thành “chuỗi cung ứng”. Định nghĩa về “chuỗi cung ứng” là: Xung quanh doanh nghiệp cốt lõi, thông qua việc kiểm soát luồng thông tin, hậu cần và dòng vốn, bắt đầu từ việc mua nguyên liệu thô, sản xuất sản phẩm trung gian và sản phẩm cuối cùng, và cuối cùng là phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua mạng lưới bán hàng. , siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện ích và cửa hàng tạp hóa và người tiêu dùng. Có thể thấy đây là một mô hình tổ chức doanh nghiệp rộng lớn hơn.

Không chỉ là chuỗi vật chất, chuỗi thông tin, chuỗi vốn kết nối nhà cung cấp với người dùng. Mà quan trọng hơn, nó còn là một chuỗi giá trị gia tăng, do nguyên vật liệu được xử lý, đóng gói, vận chuyển trong chuỗi cung ứng. Nên giá trị của chúng được tăng lên, mang lại lợi ích cho các công ty liên quan trong chuỗi này. Đây là điều rất quan trọng, là cơ sở để duy trì sự tồn tại của chuỗi cung ứng này. Tổ chức tư vấn thị trường nổi tiếng và công ty dữ liệu quốc tế, đã chỉ ra rằng: các công ty sản xuất liệt kê “di động” và “đám mây” là hai trong số bốn công nghệ mới nổi quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng.

IV.Diễn biến sự phát triển quản lý chuỗi cung ứng

Không có định nghĩa chung về chuỗi cung ứng được chấp nhận rộng rãi. Nhiều chuyên gia và học giả đã đưa ra một số lượng lớn các định nghĩa. Phản ánh các nền tảng khác nhau và là sản phẩm của các giai đoạn phát triển khác nhau. Các định nghĩa này có thể tạm chia thành ba giai đoạn:

Một quan điểm ban đầu cho rằng chuỗi cung ứng là một quy trình nội bộ trong một công ty sản xuất.

Sau này, khái niệm chuỗi cung ứng đã chú ý đến sự kết nối với các doanh nghiệp khác.

Khái niệm chuỗi cung ứng chú ý nhiều hơn đến mối quan hệ chuỗi mạng xung quanh doanh nghiệp cốt lõi. Chẳng hạn như mối quan hệ giữa doanh nghiệp cốt lõi và nhà cung cấp. Nhà cung cấp của nhà cung cấp và tất cả các mối quan hệ xuôi chiều. Và mối quan hệ với người dùng, người dùng của người dùng và tất cả các mối quan hệ ngược.

V. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *