GIẢI PHÁP HẠN CHẾ HIỆU ỨNG BULLWHIP

Từ quan điểm của nhà cung cấp, “hiệu ứng bullwhip” là kết quả của việc chuyển giao rủi ro và đầu cơ của người bán ở tất cả các cấp trong chuỗi cung ứng (nhà phân phối chung, nhà bán buôn, nhà bán lẻ), dẫn đến sản xuất bị xáo trộn và tăng hàng tồn kho, nghẽn kênh, hỗn loạn thị trường, rủi ro gia tăng nên có giải pháp phù hợp tránh rủi ro, giảm khối lượng, tăng hiệu quả. Doanh nghiệp có thể thực hiện quản lý toàn diện từ bảy khía cạnh sau.

I.Giải pháp hạn chế hiệu ứng bullwhip

1.Quản lý phân loại đơn hàng

Từ quan điểm của nhà cung cấp, không phải tất cả người bán đều có địa vị và chức năng như nhau. Do đó, các nhà cung cấp nên phân loại người bán theo các tiêu chuẩn nhất định. Chia những người bán khác nhau thành các loại khác nhau và thực hiện quản lý theo thứ bậc đối với đơn đặt hàng của họ. Khi nguồn cung khan hiếm, có thể ưu tiên đặt hàng của người bán chính. Loại bỏ người bán không đủ tiêu chuẩn vào đúng thời điểm, duy trì sự thống nhất và tiêu chuẩn hóa quản lí kênh.

 Chẳng hạn như công ty 3M cung cấp dịch vụ đặt hàng cho các khách hàng trọng điểm của mình. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo khách hàng chủ lực, 3M đã triển khai “Câu lạc bộ bạch kim”. Các biện pháp bảo vệ này bao gồm việc loại bỏ hàng tồn kho khỏi các địa điểm lưu trữ thứ cấp. Tìm kiếm hàng tồn kho trên toàn thế giới tại các cơ sở kho hàng khác của 3M. Khi đã có những trường hợp dự phòng này, hãy sử dụng dịch vụ vận chuyển cao cấp để sắp xếp giao hàng trực tiếp.

Trong trường hợp đặc biệt, 3M sẽ mượn hàng đã bán để cung cấp cho khách hàng “bạch kim”. Mục đích của anh ta khi làm điều này là để đảm bảo rằng trong mọi trường hợp họ có thể cung cấp hoàn hảo dịch vụ đặt hàng cho những khách hàng quan trọng, nâng cao niềm tin của người bán, tạo bầu không khí thị trường tốt và giảm bớt sự khuếch đại của nhu cầu đặt hàng.

2.Tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh

Một cách để tránh xử lý dữ liệu liên quan một cách giả tạo trong chuỗi cung ứng là cho phép các công ty thượng nguồn có được thông tin nhu cầu thực từ các công ty hạ nguồn. Để các công ty thượng nguồn và hạ nguồn có thể lập kế hoạch cung và cầu dựa trên cùng một dữ liệu gốc.

Việc sử dụng công nghệ thông tin hiện đại như trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) để theo dõi doanh số một cách kịp thời cũng là một giải pháp hạn chế “hiệu ứng bullwhip”. Trong thời gian đã thỏa thuận theo lịch Giao hàng đúng hạn (thường không quá 48 giờ), để việc đặt hàng, sản xuất và cung cấp có thể được hoàn thành theo phương thức “một cửa”, ngăn chặn hiệu quả sự xuất hiện của “hiệu ứng bullwhip”.

 Quản lý hàng tồn kho chung là một mô hình quản lý hàng tồn kho chia sẻ rủi ro. Nhằm khắc phục và cân bằng quyền lợi và trách nhiệm của nhà cung cấp và người bán. Nó thiết lập chi phí hàng tồn kho hợp lý, chi phí vận chuyển. Cạnh tranh giữa nhà cung cấp và người bán. Cơ chế chia sẻ tổn thất hàng tồn kho vĩnh viễn biến đổi toàn bộ trách nhiệm của nhà cung cấp thành trách nhiệm một phần của mỗi người bán. Do đó chi phí và rủi ro của cả hai bên được chia sẻ và lợi ích được chia sẻ.

3.Rút ngắn thời gian đặt hàng

Nói chung, thời gian đặt hàng càng ngắn thì số lượng đặt hàng càng chính xác. Vì vậy khuyến khích rút ngắn thời gian đặt hàng là cách tốt để phá vỡ “hiệu ứng roi da”.

Theo khảo sát của Wal-Mart, nếu cổ phiếu được mua trước 26 tuần, sai số dự báo nhu cầu là 40%, nếu cổ phiếu được mua trước 16 tuần, sai số dự báo nhu cầu là 20% và nếu cổ phiếu được mua tại đầu mùa bán hàng, sai số dự báo nhu cầu là 10%. Và thông qua việc áp dụng các hệ thống thông tin hiện đại, thông tin bán hàng và luồng hàng hóa được tiếp cận kịp thời. Đồng thời thông qua phương thức giao hàng chung đa tần số và số lượng nhỏ. Các đơn đặt hàng theo nhu cầu thực có thể được thực hiện. Từ đó tiến xa hơn giảm sai số trong dự báo nhu cầu.

4.Sử dụng dịch vụ thuê ngoài

Việc sử dụng các dịch vụ thuê ngoài, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần của bên thứ ba, cũng có thể rút ngắn thời gian giao hàng và cho phép mở rộng quy mô cho các đơn đặt hàng nhỏ để các nhà bán lẻ không phải đặt hàng các lô lớn từ cùng một nhà cung cấp cùng một lúc. Mặc dù điều này bổ sung thêm quá trình xử lý và chi phí chung. Nhưng vẫn đáng để áp dụng miễn là khoản tiết kiệm được lớn hơn chi phí bổ sung.

5.Tránh hành vi trò chơi trong trường hợp thiếu

Khi gặp tình trạng không đủ nguồn cung, các nhà cung cấp có thể hạn chế nguồn cung dựa trên hồ sơ bán hàng trước đó của khách hàng, thay vì dựa trên số lượng đặt hàng, điều này ngăn người bán phóng đại số lượng đặt hàng để có thêm nguồn cung. General Motors đã làm điều này trong một thời gian dài và nhiều công ty lớn. Chẳng hạn như Hewlett-Packard, đang bắt đầu áp dụng phương pháp này.

Khi cung vượt cầu, người bán thiếu hiểu biết về tình hình cung ứng của nhà cung cấp, mức độ cuộc chơi dễ tăng cao. Chia sẻ thông tin về khả năng cung cấp và tình trạng hàng tồn kho với người bán có thể làm giảm bớt mối quan tâm của người bán. Do đó ngăn họ tham gia trò chơi ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin này không thể giải quyết triệt để vấn đề. Nếu nhà cung cấp giúp người bán đặt hàng trước mùa bán hàng cao điểm, họ có thể thiết kế năng lực sản xuất và sắp xếp lịch sản xuất tốt hơn để đáp ứng nhu cầu sản phẩm, từ đó giảm cơ hội xảy ra hiệu ứng bullwhip.

6.Sửa đổi phù hợp với tham chiếu đến dữ liệu lịch sử

Theo dữ liệu lịch sử và phân tích môi trường hiện tại, nhà cung cấp giảm số lượng đặt hàng một cách hợp lý. Đồng thời để đảm bảo nhu cầu, nhà cung cấp có thể sử dụng phương thức vận chuyển chung và kiểm kê chung để gửi thành nhiều đợt, để đơn đặt hàng có thể được đảm bảo mà không làm tăng chi phí thỏa mãn.

7.Hạn thanh toán sớm

Một cách tốt để loại bỏ số lượng đặt hàng cao giả là đẩy nhanh thời gian thu tiền và sắp xếp phân phối hậu cần theo tỷ lệ thu tiền, bởi vì phương pháp này chỉ sử dụng số đặt trước ban đầu làm tham chiếu và nguồn cung cụ thể được liên kết với khoản thanh toán bộ sưu tập, do đó đảm bảo đặt hàng và thanh toán.

Phương pháp thanh toán sớm cụ thể là chia kỳ kế toán thành nhiều kỳ và thanh toán phải được thực hiện vào cuối mỗi kỳ (nếu một tháng được chia thành ba kỳ hoặc bốn kỳ, mỗi kỳ là 10 ngày hoặc 7 ngày). Một lần, người nào tích cực thu tiền trước hạn sẽ được chiết khấu về giá,… có lợi cho việc xúc tiến kế hoạch.

II. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

VIETAVIATION CARGO EXPRESS-ĐẠI LÝ CHUYÊN CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH
VIETAVIATION CARGO EXPRESS-ĐẠI LÝ CHUYÊN CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *