BIỂU ĐỒ NGUYÊN LÝ PARETO (80/20) TRONG LOGISTICS

I.Định nghĩa nguyên lý Pareto (80/20) trong logistics

1.Khái niệm nguyên lý Pareto (80/20) trong logistics

Biểu đồ Pareto (Pareto chart) là biểu đồ dùng để sắp xếp các vấn đề chất lượng và dự án cải tiến chất lượng theo thứ tự quan trọng. Được đặt theo tên của nhà kinh tế học người Ý V. Pareto. Biểu đồ Pareto, còn được gọi là biểu đồ hoán vị và biểu đồ chính-phụ, là một biểu đồ được vẽ theo thứ tự tần suất xuất hiện, cho biết có bao nhiêu kết quả được gây ra bởi các loại hoặc loại nguyên nhân đã được xác nhận.

Biểu đồ Pareto có thể được sử dụng để phân tích các vấn đề về chất lượng và xác định các yếu tố chính gây ra vấn đề về chất lượng. Mục đích của việc xếp hạng là để hướng dẫn cách thực hiện hành động khắc phục. Nhóm dự án nên thực hiện hành động để khắc phục sự cố gây ra nhiều lỗi nhất trước tiên. Về mặt khái niệm, biểu đồ Pareto phù hợp với luật Pareto, trong đó nêu rõ rằng một số nguyên nhân tương đối nhỏ có xu hướng gây ra phần lớn các vấn đề hoặc lỗi.

Pareto được biểu diễn bằng một hệ tọa độ Descartes kép. Tọa độ bên trái biểu thị tần số và tọa độ bên phải biểu thị tần số. Đường phân tích biểu thị tần suất tích lũy và trục hoành biểu thị các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng. Được sắp xếp từ trái sang phải theo mức độ ảnh hưởng (tức là tần suất xuất hiện). Các yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng có thể là nắm được thông qua việc quan sát và phân tích biểu đồ hoán vị.

2.Nguyên tắc nguyên lý Pareto (80/20) trong logistics

Nguyên tắc Pareto thường được gọi là nguyên tắc 80/20. Tức là 80% vấn đề là do 20% nguyên nhân gây ra. Biểu đồ Pareto chủ yếu được sử dụng trong quản lý dự án. Mục đich là tìm ra nguyên nhân chính của hầu hết các vấn đề và giải quyết hầu hết các vấn đề.

Trong biểu đồ Pareto, các loại dữ liệu khác nhau được sắp xếp theo thứ tự giảm dần theo tần suất. Biểu đồ phần trăm tích lũy được vẽ trong cùng một biểu đồ. Biểu đồ Pareto có thể thể hiện nguyên tắc Pareto: phần lớn dữ liệu tồn tại trong một vài danh mục và một số dữ liệu còn lại nằm rải rác trong hầu hết các danh mục. Hai nhóm này thường được gọi là “số ít quan trọng” và “đa số không đáng kể”.

3.Tác dụng của nguyên lý Pareto (80/20) trong logistics

Biểu đồ Pareto có thể phân biệt “đa số không đáng kể” với “số ít quan trọng”. Để mọi người có thể tập trung vào các danh mục quan trọng. Biểu đồ Pareto là một công cụ hiệu quả để tối ưu hóa và cải tiến. Đặc biệt là trong kiểm tra chất lượng.

Biểu đồ Pareto truyền thống hiển thị và phân tích mã lỗi ở định dạng biểu đồ thanh dễ hiểu. Do tính đơn giản, biểu đồ Pareto đã không được sử dụng như một công cụ phân tích biểu đồ kiểm soát SPC hiệu quả. Tuy nhiên, với sự mở rộng liên tục của công nghệ phần mềm SPC, các biểu đồ Pareto đa cấp cũng xuất hiện sau thế kỷ 21. Có thể hình dung việc sử dụng biểu đồ Pareto để hiển thị mã lỗi.  Đồng thời, các mã này có thể được phân loại theo ca làm việc, mã khách hàng, nhân viên, lô sản phẩm, bộ phận hoặc bất kỳ mô tả nào liên quan đến dữ liệu.

II.Điều kiện chính của nguyên lý Pareto (80/20) trong logistics

1.Trao đổi tối ưu

Ngay cả khi được giao dịch trở lại, cá nhân cũng không thể nhận được lợi ích lớn hơn. Tại thời điểm này, đối với hai người tiêu dùng bất kỳ, tỷ lệ thay thế biên của hai hàng hóa bất kỳ là như nhau và độ thỏa dụng của hai người tiêu dùng được tối đa hóa cùng một lúc.

2.Sản xuất tối ưu

Nền kinh tế phải nằm trên đường giới hạn khả năng sản xuất của chính nó. Lúc này, đối với hai nhà sản xuất bất kỳ sản xuất các sản phẩm khác nhau, tỷ lệ thay thế kỹ thuật cận biên của hai yếu tố sản xuất cần đầu vào là như nhau và sản lượng của hai người tiêu dùng được tối đa hóa cùng một lúc.

3.Hỗn hợp tối ưu

Sự kết hợp của sản lượng sản xuất bởi nền kinh tế phản ánh sở thích của người tiêu dùng. Khi đó, tỷ lệ thay thế cận biên giữa hai hàng hóa bất kỳ phải bằng với tỷ lệ trao đổi sản phẩm cận biên của bất kỳ nhà sản xuất nào giữa hai hàng hóa đó. Tính tối ưu Pareto được đặt theo tên của nhà kinh tế học người Ý Vifredo Pareto. Người đã phát triển khái niệm này và sử dụng nó trong nghiên cứu của ông về hiệu quả kinh tế và khái niệm phân phối thu nhập.

Nếu một nền kinh tế không phải là tối ưu Pareto, sẽ có những tình huống mà một số người có thể làm cho bản thân họ trở nên giàu có hơn mà không làm cho những người khác trở nên tồi tệ hơn. Người ta thường tin rằng cần phải tránh những tình huống đầu ra kém hiệu quả như vậy. Vì vậy tính tối ưu Pareto là một tiêu chí rất quan trọng để đánh giá một nền kinh tế và chính sách chính trị. Ngoài ra, quy tắc Pareto nổi tiếng (hay quy tắc 80/20) được phát triển bởi Joseph M. Juran dựa trên thực tế là chính Vifredo Pareto sở hữu 80% trong số 20% dân số của Ý. Đây là những suy luận từ các quan sát về tài sản.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM – TRUNG QUỐC

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

Hiệu ứng Bullwhip

Giải pháp hạn chế hiệu ứng Bullwhip

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *