CÁCH CẢI THIỆN KĨ NĂNG NGHE TIẾNG TRUNG HIỆU QUẢ

Kĩ năng nghe là nền tảng cho việc nói, và cũng là kĩ năng quan trọng trong bất kì ngôn ngữ nào. Trong quá trình luyện nghe- nói, chúng ta nên luyện tập lặp đi lặp lại và tập trung cao độ. Từ đó có thể lĩnh hội được tiếng Trung và xây dựng thói quen ngôn ngữ. Và bắt đầu có tiến bộ trong việc sử dụng ngôn ngữ. Vì vậy cải thiện kĩ năng nghe tiếng Trung luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người học.

Hãy cùng VietEducation tìm hiểu 6 cách cải thiện kĩ năng nghe tiếng Trung hiệu quả dưới đây nhé!

1) Phát âm chuẩn:

Nắm vững phiên âm (pinyin) là nền tảng để học tốt tiếng trung. Phiên âm là mấu chốt của giai đoạn nhập môn hán ngữ. Nó cũng là cơ sở để rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản. Nền tảng ngữ âm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến trình độ nghe. Để cải thiện được kĩ năng nghe thì đầu tiên học phát âm chuẩn. Phát âm không chuẩn sẽ không thể hiểu đúng được nội dung nghe. Vì thế để cải thiện kĩ năng nghe, cần bắt đầu từ phiên âm. Chỉnh sửa phát âm chuẩn rồi, thì bạn có thể nghe hiểu và nghe đúng. Nghe hiểu, nghe đúng rồi thì mới có thể nói chuẩn, nói lưu loát.

2) Lượng từ vựng phong phú:

Số lượng từ vựng nhiều sẽ tạo nền tảng tốt cho ngôn ngữ. Muốn nhanh chóng cải thiện kĩ năng nghe, bạn cần phải có đủ lượng từ vựng. Khi luyện nghe, bạn phải phân biệt âm, nghĩa của từ vựng trong bài. Không những thế còn phải đảm bảo được sự liền mạch của nội dung. Nếu trong câu xuất hiện âm lạ, từ không hiểu nghĩa thì sẽ gây ra khó khăn. Nếu không có lượng từ vựng nhất định, việc luyện nghe sẽ trở nên vô ích. Vì vây, từ vựng phong phú là chìa khóa của việc thành thạo kĩ năng nghe. Khi luyện nghe không chỉ “nghe” mà còn phải mở rộng vốn từ thông qua từ vựng nội dung bài. Từ đó xây dựng nền móng vững chắc cho khả năng nghe hiểu.

3) Kĩ thuật nghe:

Khi làm bài tập luyện nghe, nếu bản thân bạn có vốn từ vựng không đủ. Thì bất luận có nghe lại bao nhiêu lần thì cũng trở thành vô ích. Tuy nhiên, việc nghe hiểu tất cả từ vựng trong nội dung nghe là rất khó. Vì vậy, bạn nên nghe và nắm vững từ khóa quan trọng cũng như ý chính của bài nghe. Hình thành phản xạ nghe, tập trung vào những ý chính, không quá tập trung vào chi tiết. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả trong quá trình luyện nghe cho người học.

KĨ NĂNG NGHE
KĨ NĂNG NGHE

4) Đọc nhiều, mở rộng kiến thức:

Đọc nhiều cũng là một phần quan trọng của việc nâng cao khả năng nghe. Thứ nhất, việc đọc có thể mở rộng vốn từ, giúp bạn hình thành ngữ cảm. Việc này rất có ích cho cải thiện kĩ năng nghe. Ngoài ra, việc đọc nhiều có thể gia tăng tốc độ hiểu phát âm một cách tự nhiên. Thông qua việc đọc có thể nắm được lịch sử dân tộc, văn hóa, phong tục tập quán. Từ đó xóa bỏ rào rản ngôn ngữ cũng như những hiểu nhầm được tạo nên trong khi nghe.

5) Tăng cường luyện tập, nâng cao khả năng nghe:

Việc thường xuyên luyện nghe cũng có thể cải thiện trình độ nghe của bạn. Giai đoạn đầu khi luyện nghe nên chú trọng vào việc nghe- chép chính tả. Khi nghe chép, nên nghe trước một hoặc vài lần. Mục đích là để xem bản thân có thể hiểu được bao nhiêu, rồi mới bắt đầu chép.  Sau khi nghe- chép xong thì đối chiếu lại với đáp án. Người học có thể học thêm từ mới, ngữ pháp,.. từ lỗi sai đối chiếu được.

6) Tạo môi trường ngôn ngữ:

Đối với người học ngôn ngữ, môi trường luyện tập vô cùng quan trọng. Bằng cách nghe nhạc, coi phim sub trung, kết hợp nghe- nói với người bản địa,..Bạn giúp cho đôi tai của mình thích nghi dần với các âm lạ. Những gì bạn học được sẽ có cơ hội được vận dụng thực tế. Bạn nghe nhiều, lượng từ vựng sẽ tự nhiên được mở rộng, khả năng nghe cũng sẽ tự nhiên cải thiện

Việc nâng cao khả năng nghe tiếng Trung là một quá trình đòi hỏi phải rèn luyện lâu dài. Đồng thời cần kết hợp nhiều kĩ năng để từng bước tiến bộ. VietEducation hy vọng với những gì đã chia sẻ sẽ giúp ích được các bạn trong quá trình cải thiện kĩ năng nghe của mình. Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung.

Cùng VietEducation chờ đón những bài viết tiếp theo với những kiến thức tiếng Trung thật thú vị nhé!

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT TIẾNG TRUNG
LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT TIẾNG TRUNG

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *