CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC (KPI)

KPI là gì? Đặc điểm của chỉ số đánh giá hiệu quả công việc là gì? Cùng VietEducation tìm hiểu về KPI nhé!

I.Khái niệm chỉ số đánh giá hiệu suất công việc (KPI)

Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI) là một chỉ số quản lý định lượng. Dựa trên mục tiêu để đo lường hiệu suất của quy trình bằng cách thiết lập, lấy mẫu, tính toán và phân tích các thông số chính ở đầu vào và đầu ra của các quy trình nội bộ của tổ chức mục tiêu. Là cơ sở của việc quản lý hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 

KPI có thể là việc trưởng bộ phận làm rõ trách nhiệm chính của bộ phận. Trên cơ sở đó làm rõ các chỉ số đo lường hiệu quả công việc của nhân sự bộ phận. Thiết lập hệ thống KPI rõ ràng và khả thi là chìa khóa để quản lý hiệu suất tốt. Các chỉ số hiệu suất chính là các chỉ số định lượng được sử dụng. Để đo lường hiệu suất của nhân viên và là một phần quan trọng của kế hoạch thực hiện .

Phương pháp KPI phù hợp với một nguyên tắc quản lý quan trọng: “ nguyên tắc 28 ”. Trong quá trình tạo ra giá trị của doanh nghiệp có quy luật “80/20”. Tức là 20% nhân sự chủ chốt tạo ra 80% giá trị của doanh nghiệp. Và “ nguyên tắc 28 ” cũng được áp dụng cho mọi nhân viên, tức là , 80% Nhiệm vụ công việc được hoàn thành khi có 20% hành vi chính. Vì vậy, cần nắm bắt 20% các hành vi trọng điểm, phân tích và đo lường chúng. Để nắm được trọng tâm của việc đánh giá hiệu quả công việc .

II.Các đặc điểm chính của FPI

1.Phân chia mục tiêu chiến lược của công ty

Điều này trước tiên có nghĩa là, với tư cách là thước đo hiệu suất công việc cho từng vị trí. Nội dung đo lường được phản ánh bằng các chỉ số hiệu suất chính cuối cùng phụ thuộc vào các mục tiêu chiến lược của công ty.  Nếu KPI tách biệt khỏi các mục tiêu chiến lược của công ty, thì vị trí của nó sẽ các biện pháp sẽ định hướng nỗ lực của vị trí này cũng sẽ khác với việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của công ty.

KPI xuất phát từ việc phân chia các mục tiêu chiến lược của công ty, ý nghĩa thứ hai của nó là KPI là sự sàng lọc và phát triển hơn nữa các mục tiêu chiến lược của công ty. Mục tiêu chiến lược của công ty là dài hạn, mang tính định hướng và tổng quát. Các chỉ số đánh giá hiệu quả công việc chính cho từng vị trí. Do đó, các chỉ số hiệu suất chính là việc phát hiện ra các yếu tố cụ thể thực sự. Nhằm thúc đẩy việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của công ty. Phản ánh cụ thể chiến lược của công ty về yêu cầu hiệu suất của từng vị trí.

Ý nghĩa cuối cùng là các chỉ số hiệu suất chính sẽ điều chỉnh khi các mục tiêu chiến lược của công ty phát triển. Khi trọng tâm chiến lược của công ty thay đổi, các chỉ số hoạt động chính phải được sửa đổi. Để phản ánh nội dung mới trong chiến lược của công ty.

CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC (KPI)
CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC (KPI)

2.Đo lường các phần hiệu suất có thể kiểm soát được

Hiệu quả của hoạt động điều hành doanh nghiệp là kết quả của sự tác động tổng hợp của các yếu tố bên trong và bên ngoài. Các yếu tố bên trong là những bộ phận mà nhân viên ở mỗi vị trí có thể kiểm soát và tác động. Đồng thời cũng là bộ phận được đo lường bằng các chỉ số hoạt động chính. Các chỉ số hiệu suất chính nên cố gắng phản ánh những tác động có thể kiểm soát trực tiếp từ công việc của nhân viên. Loại trừ những ảnh hưởng khác do người khác hoặc môi trường gây ra. 

Ví dụ, khối lượng bán hàng và thị phần đều là tiêu chuẩn để đo lường khả năng phát triển thị trường của bộ phận bán hàng. Trong khi khối lượng bán hàng là kết quả của việc nhân tổng quy mô thị trường và thị phần. Trong đó tổng quy mô thị trường là một biến số không thể kiểm soát được. Trong trường hợp này, so với cả hai, thị phần phản ánh nội dung cốt lõi của hiệu suất công việc và phù hợp hơn như một chỉ số hiệu suất chính .

3.KPI là thước đo các hoạt động kinh doanh chủ chốt chứ không phải là sự phản ánh của tất cả các quy trình vận hành

Nội dung công việc của từng vị trí liên quan đến các khía cạnh khác nhau. Nhiệm vụ công việc của quản lý cấp cao phức tạp hơn. Nhưng KPI chỉ đo lường công việc có tác động lớn hơn đến mục tiêu chiến lược chung của công ty. Chúng đóng vai trò không thể thiếu trong việc đạt được mục tiêu chiến lược.

4.KPI được toàn bộ tổ chức công nhận

KPI không do cấp trên ép buộc và ban hành, cũng không phải do cấp trên tự mình xây dựng. Quá trình xây dựng nó được hoàn thành với sự tham gia của cấp trên và nhân viên. Nhằm thể hiện sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được. Nó không phải là một công cụ để ngăn chặn những điều trên mà là sự hiểu biết chung về yêu cầu thực hiện công việc của các nhân sự có liên quan trong tổ chức.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM – TRUNG QUỐC

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *