PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ KANBAN

Quản lý Kanban đề cập đến một công cụ để kiểm soát các quy trình sản xuất tại chỗ nhằm đạt được sản xuất đúng lúc JIT. Giáo dục quản lý kinh doanh chính thống đã giới thiệu “Kanban”. Một công cụ quản lý bắt nguồn từ Hệ thống Sản xuất Toyota.

I.Phương pháp quản lý Kanban là gì?

Kanban là một thẻ cho biết thời điểm và số lượng của một loại vật liệu nhất định cần thiết cho một quy trình nhất định. Nó còn được gọi là thẻ triệu tập và là một công cụ để truyền tín hiệu. Có hai loại Kanban là Kanban giao hàng và Kanban sản xuất. Kanban chuyển được sử dụng để chỉ đạo chuyển động của các bộ phận giữa các quy trình trước và sau. Khi thùng chứa các bộ phận được vận chuyển từ khu vực lưu trữ đầu ra của quy trình trước đến khu vực lưu trữ đầu vào của quy trình tiếp theo. Biển báo chuyển sẽ được gắn vào thùng chứa. Khi quy trình tiếp theo bắt đầu sử dụng các bộ phận trong hộp lưu trữ đầu vào của nó. Thẻ Kanban chuyển sẽ được lấy ra và đặt vào hộp Kanban.

II.Hiệu quả sản xuất của phương pháp quản lý Kanban

1.Kế hoạch sản xuất tổng thể

Lý thuyết về quản lý Kanban không liên quan đến cách chuẩn bị và duy trì kế hoạch sản xuất tổng thể mà bắt đầu từ một kế hoạch sản xuất tổng thể được lập sẵn. Do đó, các công ty áp dụng phương pháp sản xuất đúng lúc cần phải dựa vào các hệ thống khác để lập kế hoạch sản xuất tổng thể.

2.Lập kế hoạch yêu cầu vật tư

Mặc dù các công ty sử dụng giải pháp quản lý Kanban thường thuê nhà cung cấp quản lý kho hàng bên ngoài. Nhưng họ vẫn cần cung cấp cho nhà cung cấp một kế hoạch yêu cầu nguyên liệu thô, dài hạn. Cách tiếp cận chung là xác định mức tiêu thụ nguyên liệu thô theo kế hoạch dựa trên kế hoạch bán thành phẩm một năm. Và ký đơn đặt hàng trọn gói với nhà cung cấp, ngày và số lượng nhu cầu cụ thể được Kanban phản ánh đầy đủ.

3.Lập kế hoạch nhu cầu công suất

Ban quản lý Kanban không tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất tổng thể. Đương nhiên không tham gia vào việc tạo ra kế hoạch nhu cầu công suất. Các doanh nghiệp triển khai quản lý Kanban đạt được quy trình sản xuất cân bằng thông qua thiết kế quy trình, bố trí thiết bị, đào tạo nhân sự và các phương tiện khác. Do đó giảm đáng kể sự mất cân bằng về nhu cầu năng lực trong quá trình sản xuất. Quản lý Kanban có thể nhanh chóng phát hiện các quy trình hoặc thiết bị có công suất dư thừa hoặc không đủ. Sau đó loại bỏ các vấn đề thông qua cải tiến liên tục. Phương pháp phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và giải quyết chúng rất đáng để học hỏi.

4.Quản lý kho hàng

Nhược điểm của phương pháp điểm đặt hàng: Quản lý Kanban không thể giải quyết tình trạng thừa hoặc thiếu hàng tồn kho trong kho. Sau khi áp dụng quản lý kanban, số lượng nguyên liệu mà dây chuyền sản xuất nhận từ kho được kiểm soát trong phạm vi số lượng kanban, số lượng nguyên liệu do kho đặt hàng không được vượt quá số lượng kanban, điều này có thể giải quyết một phần vấn đề tồn đọng hàng tồn kho.

Trong ngành sản xuất ô tô nơi quản lý kanban được sử dụng rộng rãi, để giải quyết vấn đề quản lý kho hàng, phương pháp thuê ngoài quản lý kho hàng cho nhà cung cấp thường được áp dụng, nhà cung cấp phải có khả năng cung cấp nguyên liệu cần thiết bất cứ lúc nào và nhận nguyên liệu từ dây chuyền sản xuất đồng thời thì việc chuyển quyền sở hữu vật tư mới diễn ra. Về cơ bản, điều này để lại gánh nặng quản lý hàng tồn kho cho nhà cung cấp, người chịu rủi ro chiếm dụng quỹ tồn kho. Điều kiện tiên quyết cho việc này là phải ký đơn hàng trọn gói dài hạn với nhà cung cấp, nhà cung cấp giảm thiểu rủi ro, chi phí bán hàng và sẵn sàng chịu rủi ro tồn đọng hàng tồn kho.

5.Quản lý tiến độ sản xuất của dây chuyền sản xuất

Đối với các doanh nghiệp thực hiện sản xuất đúng lúc, số lượng sản phẩm đang trong quá trình được kiểm soát trong phạm vi số lượng Kanban, mấu chốt là xác định số lượng Kanban hợp lý và hiệu quả.

6.Hỗ trợ kỹ thuật

Một số công ty bỏ qua hệ thống hỗ trợ kỹ thuật quản lý Kanban, dẫn đến thất bại trong thực tế. Theo kinh nghiệm của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản, không thể thực hiện đầy đủ việc hợp lý hóa quy trình sản xuất chỉ bằng cách sử dụng quản lý Kanban, trước tiên chúng ta nên bắt đầu từ việc hợp lý hóa quy trình sản xuất, liên tục cải tiến phương pháp vận hành, cải thiện điều kiện sản xuất và sau đó chuyển dần sang quản lý Kanban. Có thể thấy rằng chìa khóa để hiện thực hóa quản lý Kanban là liệu có hệ thống hỗ trợ kỹ thuật hay không.

7.Yêu cầu về chất lượng nhân sự

Các doanh nghiệp triển khai quản lý Kanban không chỉ yêu cầu nhân viên thực hiện các hoạt động tiêu chuẩn hóa trong các trường hợp bình thường mà còn yêu cầu nhân viên giải quyết các vấn đề bất ngờ khác nhau trong quá trình sản xuất càng sớm càng tốt để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ.

8.Các ngành áp dụng

Phạm vi áp dụng sản xuất đúng lúc tương đối hẹp và thường chỉ được sử dụng bởi các công ty sử dụng dây chuyền lắp ráp để sản xuất hoặc lắp ráp sản phẩm. Một ngành điển hình là sản xuất ô tô. Tuy nhiên, một số ý tưởng quản lý trong phương pháp sản xuất đúng lúc: như loại bỏ lãng phí và sản xuất thừa, lập kế hoạch sản xuất linh hoạt, điều chỉnh thiết bị nhanh chóng, tham gia đầy đủ vào các hoạt động cải tiến, v.v., đều có ý nghĩa tham khảo đối với tất cả các doanh nghiệp.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM – TRUNG QUỐC

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *