QUẢN LÝ THEO MỤC TIÊU (MBO)

Quản lý theo mục tiêu (MBO- Management by Objective) là phương pháp quản lý hiện đại, hướng tới mục tiêu. Lấy con người làm trung tâm và dựa trên kết quả nhằm giúp các tổ chức, cá nhân đạt được hiệu quả hoạt động tốt nhất. Quản lý theo mục tiêu còn được gọi là “quản lý kết quả” và thường được gọi là hệ thống trách nhiệm giải trình. Nó đề cập đến một phương pháp quản lý xác định mục tiêu công việc từ trên xuống dưới. Với sự tham gia tích cực của từng nhân viên trong doanh nghiệp và thực hiện “tự chủ” trong công việc. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu từ dưới lên trên.

I.Khái niệm quản lý theo mục tiêu

Quản lý theo mục tiêu có nghĩa là người lãnh đạo cao nhất của tổ chức xây dựng các mục tiêu tổng thể cần đạt được trong các hoạt động kinh doanh của tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định dựa trên tình hình và nhu cầu xã hội mà tổ chức phải đối mặt. Sau đó thực hiện chúng theo từng lớp, yêu cầu người giám sát các bộ phận cấp dưới. Thậm chí từng nhân viên thực hiện theo nhu cầu của tổ chức, các mục tiêu và biện pháp đảm bảo do cấp trên xây dựng tạo thành một hệ thống mục tiêu, việc hoàn thành mục tiêu được lấy làm cơ sở để đánh giá.

Tóm lại, quản lý theo mục tiêu là một hệ thống hoặc phương pháp cho phép người quản lý và nhân viên của tổ chức trực tiếp tham gia vào việc xây dựng mục tiêu, rèn luyện khả năng tự chủ trong công việc và nỗ lực hoàn thành mục tiêu công việc.

II.Ứng dụng của quản lý theo mục tiêu

Quản lý theo mục tiêu được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực quản lý kinh doanh.

Mục tiêu của công ty có thể được chia thành mục tiêu chiến lược, mục tiêu chiến lược, kế hoạch, nhiệm vụ, v.v.. Nói chung, mục tiêu chiến lược kinh doanh và mục tiêu chiến lược cấp cao do nhà quản lý cấp cao xây dựng. Mục tiêu trung gian do nhà quản lý cấp trung xây dựng. Mục tiêu cơ bản do nhà quản lý cấp cơ sở xây dựng. Kế hoạch và nhiệm vụ do nhân viên xây dựng và nhất quán với kết quả đạt được. mỗi thành viên cần đạt được.

Sự kết hợp giữa phân tách mục tiêu từ trên xuống và kỳ vọng mục tiêu từ dưới lên giúp cho việc thực hiện kế hoạch kinh doanh dựa trên sự chủ động và nhiệt tình của nhân viên, thu hút nhân viên tham gia vào hoạt động kinh doanh của công ty.

Hệ thống mục tiêu bổ nhiệm cán bộ và hợp đồng cấp doanh nghiệp được áp dụng đều là những ứng dụng cụ thể của phương pháp quản lý mục tiêu. Tuy nhiên, quản lý theo mục tiêu không thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. Việc áp dụng nó đòi hỏi một số điều kiện cụ thể. Bao gồm: mục tiêu chiến lược ổn định của doanh nghiệp, sự tham gia tích cực của người lao động, sự hỗ trợ mạnh mẽ của cấp quản lý, v.v.

III.Nội dung quản lý theo mục tiêu

1.Thiết lập và phân chia mục tiêu

Mục tiêu phải rõ ràng. Để đạt được mục tiêu này, các mục tiêu cần được lượng hóa càng nhiều càng tốt. Để đảm bảo tính khả thi và chính xác của việc đánh giá mục tiêu.

Mục tiêu phải có tính hệ thống. Các mục tiêu tổng thể của công ty phải được phát triển một cách có hệ thống. Cho đến khi chúng đạt đến mức độ vận hành và triển khai vào các công việc cụ thể.

Mục tiêu cần phải cân bằng. Cần cân bằng mục tiêu ngắn hạn với mục tiêu dài hạn, tính đến lợi ích của các bên. Cân bằng các mục tiêu khác nhau như sản xuất, bán hàng, đầu tư, thuế, chất lượng, tiền lương, phúc lợi. Chú ý đến sự cân bằng mục tiêu của các hệ thống liên quan trong tổ chức.

Việc thiết lập mục tiêu cần được đàm phán đầy đủ.

2.Thực hiện và kiểm soát mục tiêu

Việc thực hiện và kiểm soát mục tiêu là nội dung cốt lõi trong quản lý mục tiêu của doanh nghiệp. Nó là giai đoạn một tổ chức hoặc cá nhân hoàn thành mục tiêu của mình.

Đầu tiên, tạo ra một môi trường làm việc tốt để thực hiện các mục tiêu và đảm bảo rằng công ty hình thành một bầu không khí làm việc đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau với tiền đề là các mục tiêu và trách nhiệm rõ ràng.

Thứ hai, phát huy tối đa khả năng tự chủ của người lao động. Đồng thời kết hợp sự tin tưởng tuyệt đối của lãnh đạo với hệ thống tự kiểm tra hoàn chỉnh để đảm bảo doanh nghiệp có tâm huyết và sự đảm bảo về mặt thể chế để thực hiện những điều chỉnh tự chủ.

Thứ ba, đảm bảo luồng thông tin và kênh phản hồi thông suốt để có thể phát hiện vấn đề kịp thời. Thực hiện các biện pháp và điều chỉnh mục tiêu một cách phù hợp khi cần thiết.

3.Đánh giá mục tiêu

Đầu tiên, tuân thủ các tiêu chuẩn, tiến hành đánh giá nghiêm ngặt, áp dụng các phương pháp khoa học và kết hợp các mặt trên và dưới để làm cho kết quả đánh giá có tính thuyết phục. Đánh giá, đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu là quá trình ghi nhận, phân biệt kết quả thực hiện, đóng góp của các bộ phận, cá nhân, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc huy động sự nhiệt tình của người lao động và nâng cao công tác quản lý nên phải được thực hiện một cách nghiêm túc và tận tâm.

Thứ hai, tìm kiếm sự thật từ sự thật và tập trung vào phần tóm tắt. Công tác kiểm tra, đánh giá không chỉ là khẳng định thành tích, phân biệt ưu nhược điểm. Mà còn phân tích, tổng kết để hoàn thiện công việc. Trong quá trình đánh giá, đánh giá cần phân tích kỹ các nguyên nhân chủ quan và khách quan, tổng hợp kinh nghiệm, bài học, tạo điều kiện thuận lợi cho các đợt quản lý mục tiêu tiếp theo.

Thứ ba, kết hợp khen thưởng và trừng phạt, tập trung vào việc khuyến khích. Chỉ có thưởng phạt rõ ràng mới khuyến khích được người tiến bộ, thúc đẩy người tụt hậu. Vì vậy việc đánh giá, đánh giá phải đi kèm với khen thưởng và trừng phạt. Tuy nhiên, tư tưởng chỉ đạo của quản lý theo mục tiêu là mọi người sẵn sàng nhận trách nhiệm. Từ đó đạt được thành tích, đề cao tính tự chủ, tự đánh giá và động lực của bản thân.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

">>>>></strong

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *