NGUỒN GỐC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LOGISTICS

Nếu chúng ta hiểu nó từ dòng chảy của các đối tượng, logistics là một hiện tượng cổ xưa và phổ biến. Kể từ khi có trao đổi hàng hóa trong xã hội loài người đã xuất hiện các hoạt động logistics (như vận tải, kho bãi, bốc xếp…). Và logistics như một khoa học, nhưng chỉ có một vài thập kỷ lịch sử. Do đó, logistics là một kỷ luật mới. Vậy logistics có nguồn gốc như nào, cùng VietEducation tìm hiểu qua bài viết này nhé!

I.Giới thiệu nguồn gốc và sự phát triển của logistics

Sự ra đời của logistics là kết quả của sự phát triển của lực lượng sản xuất xã hội. Trong quá trình phát triển lâu dài của xã hội, nhiều học giả sau quá trình chuẩn bị lý luận lâu dài đã dần nhận ra rằng trong hoạt động sản xuất trước đây. Người ta coi đó là một lĩnh vực của quy trình sản xuất và công nghệ sản xuất. sau khi phân tích chi tiết, có một hoạt động không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế tạo thực tế mà liên quan đến công nghệ nhưng có những đặc điểm khác, đó là hoạt động logistics.

Nếu phân chia hoạt động sản xuất một cách chuyên nghiệp thì có thể chia thành hai thành phần\. một là hoạt động quy trình sản xuất và hai là hoạt động logistics. Qua việc tìm hiểu nguồn gốc và sự phát triển của khái niệm logistics, chúng ta có thể hiểu được quá trình phát triển của logistics.

II.Logistics truyền thống (Phân phối vật chất)

1.Nguồn gốc

Khái niệm logistics phát triển cùng với sự thay đổi của đối tượng và môi trường giao dịch. Vì vậy nó cần được xem xét dưới góc độ lịch sử. Logistics ban đầu là Physical Distribution (logistics theo nghĩa truyền thống) trong tiếng Anh. Từ Phân phối lần đầu tiên xuất hiện ở Hoa Kỳ.

Năm 1918, trong Thế chiến thứ nhất, Anh đã thành lập Công ty TNHH Giao hàng tức thời. Mục đích là giao hàng kịp thời cho các nhà bán buôn, bán lẻ và người dùng trên toàn quốc.

Vào đầu những năm 1930, trong một cuốn sách giáo khoa cơ bản về tiếp thị, thuật ngữ Cung ứng vật chất của vận chuyển logistics, lưu trữ vật liệu và các hoạt động kinh doanh khác bắt đầu được đưa vào. Ở đây, việc chuyển giao quyền sở hữu đề cập đến dòng chảy kinh doanh. Lưu thông vật chất đề cập đến logistics.

Năm 1935, Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ lần đầu tiên định nghĩa logistics. Phân phối vật chất là vật chất và dịch vụ bao gồm trong bán hàng và các hoạt động khác nhau đi kèm với dòng chảy từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.

Lịch sử nói trên thường được ngành logistics coi là giai đoạn đầu của logistics.

2.Lịch sử phát triển

Trước khi sử dụng thuật ngữ logistics, Nhật Bản gọi  là công nghệ lưu thông. Năm 1956, Trụ sở sản xuất của Nhật Bản đã cử một nhóm điều tra đặc biệt về công nghệ phân phối. Một nhóm gồm 7 người bao gồm Giáo sư Masao Uno của Đại học Waseda đến Hoa Kỳ để điều tra. 

Năm 1964, Hirahara, Nhóm xây dựng kế hoạch 5 năm của Nội các Ikeda Nhật Bản. Nói về thuật ngữ P·D v nói rằng tốt hơn nên gọi nó là ´P·D´ chứ không phải là ´Sự tuần hoàn của vạn vật´. Năm 1965, Nhật Bản chính thức áp dụng thuật ngữ lưu thông hàng hóa trong các văn bản của chính phủ, gọi tắt là logistics.

Năm 1981, “Cẩm nang logistics” do Viện Nghiên cứu Nhật Bản biên soạn đã chỉ ra rằng. Logistics là sự di chuyển vật chất của nguyên liệu vật chất. Từ ​​nhà cung cấp đến người có nhu cầu, là một hoạt động kinh tế tạo ra giá trị . Từ góc độ phạm vi của logistics, nó bao gồm: đóng gói, xếp dỡ, lưu trữ, quản lý hàng tồn kho, xử lý lưu thông, vận chuyển, phân phối và các hoạt động khác.

Trên thực tế, mặc dù lưu trữ và vận chuyển là cơ quan chính của logistics. Nhưng logistics có phạm vi rộng hơn. Hơn nữa, logistics là một ngôn ngữ Trung Quốc được trích dẫn ở Nhật Bản. Là viết tắt của lưu thông vật chất, logistics là khoa học và hợp lý. Đồng thời chính xác và dễ hiểu. 

III.Logistics hiện đại 

1.Sự hình thành ngành logistics mới

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, trong việc cung cấp đạn dược thời chiến, Hoa Kỳ lần đầu tiên áp dụng thuật ngữ quản lý logistics (Quản lý logistics). Quản lý toàn diện việc vận chuyển, cung cấp và đồn trú vũ khí, đạn dược. Kể từ đó, logistics dần hình thành một chuyên ngành riêng biệt. Và không ngừng phát triển thành kỹ thuật logistics (Logistics Engineering), quản lý logistics (Logistics Management) và logistics phân phối (Logistics of Distribution).

Phương pháp quản lý logistics sau đó đã được đưa vào lĩnh vực thương mại và nó được gọi là logistics kinh doanh. Nó được định nghĩa là bao gồm lưu thông nguyên liệu thô, phân phối sản phẩm, vận chuyển, mua hàng và kiểm soát hàng tồn kho, lưu trữ, dịch vụ khách hàng và các hoạt động kinh doanh khác, và các lĩnh vực của nó bao gồm logistics nguyên liệu, logistics sản xuất và logistics bán hàng.

2.Lí do hình thành ngành Logistics hiện đại

Từ những năm 1950 đến những năm 1970, người ta nghiên cứu logistics theo nghĩa hẹp. Các hoạt động logistics liên quan đến mua bán hàng hóa,. Vận động của thực thể hàng hóa trong quá trình lưu thông. Do đó, thuật ngữ Phân phối vật lý vẫn được sử dụng phổ biến.

Năm 1986, Hội đồng quốc gia về quản lý phân phối vật chất (N.C.P.D.M; National Council of Physical Distribution Management) đổi tên thành C.L.M hay The Council of Logistics Management. Lý do thay đổi Phân phối vật chất sang Logistics là vì lĩnh vực Phân phối vật chất tương đối hẹp. Trong khi khái niệm Logistics lại rộng, mạch lạc và tổng thể. Tên được thay đổi của Hiệp hội Logistics Hoa Kỳ (C.L.M) định nghĩa. Logistics là nhằm mục đích đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, việc luân chuyển và lưu kho nguyên vật liệu, sản phẩm dở dang, thành phẩm và các thông tin liên quan, từ địa điểm công nghiệp đến địa điểm tiêu thụ, được lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát để có ‘tác động tương đối đến chi phí’ hiệu quả và tối đa.

IV. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì? Những điều cơ bản về logistics

Những loại hình Logistics phổ biến hiện nay

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *