MÔ HÌNH O2O (ONLINE TO OFFLINE)

Mô hình O2O (Online to Offline) là gì? Mô hình O2O có đặc điểm gì? Cùng VietEducation tìm hiểu về mô hình O2O nhé!

I.Khái niệm O2O

O2O viết tắt của Online To offline là mô hình kinh doanh “Online to Offline” . Nó đề cập đến việc kết hợp các cơ hội kinh doanh ngoại tuyến với Internet, biến Internet thành nền tảng cho các giao dịch ngoại tuyến .

Khái niệm O2O rất rộng, nó có thể bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến và có thể gọi chung là O2O. Các khóa học quản trị kinh doanh chính thống đều giới thiệu và chú ý đến O2O.

Năm 2013, O2O bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng và bắt đầu tích hợp, cải tiến nội địa hóa và thiết bị di động. Nhờ đó, mô hình kinh doanh O2O nổi lên và trở thành nhánh bản địa hóa của mô hình O2O.

Khái niệm O2O lần đầu tiên có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Khái niệm O2O rất rộng, chỉ cần chuỗi ngành bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến thì có thể gọi chung là O2O.

II.Mô hình kinh doanh O2O

Khác với mô hình truyền thống nơi người tiêu dùng tiêu dùng trực tiếp từ người bán, trong mô hình kinh doanh nền tảng O2O, toàn bộ quá trình tiêu dùng bao gồm các phần trực tuyến và ngoại tuyến. Nền tảng trực tuyến cung cấp cho người tiêu dùng hướng dẫn tiêu dùng, thông tin ưu đãi, dịch vụ tiện lợi (đặt chỗ, thanh toán trực tuyến, bản đồ, v.v.) và nền tảng chia sẻ, trong khi người bán ngoại tuyến tập trung vào việc cung cấp dịch vụ. Trong mô hình O2O, quá trình tiêu dùng của người tiêu dùng có thể được chia thành 5 giai đoạn:

1.Giai đoạn đầu tiên: Dẫn nhập

Là lối vào cho các quyết định tiêu dùng ngoại tuyến, nền tảng trực tuyến có thể tập hợp một lượng lớn người tiêu dùng có nhu cầu tiêu dùng hoặc kích hoạt nhu cầu tiêu dùng ngoại tuyến của người tiêu dùng. Các lối vào  phổ biến của nền tảng O2O bao gồm: các trang web đánh giá của người tiêu dùng, như Dianping; bản đồ điện tử, như Baidu Maps và Amap; các trang web hoặc ứng dụng mạng xã hội, như WeChat và Renren.

2.Giai đoạn 2: Chuyển đổi

Nền tảng trực tuyến cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chi tiết về cửa hàng, giảm giá (chẳng hạn như mua theo nhóm, phiếu giảm giá) và các dịch vụ tiện lợi để tạo điều kiện cho người tiêu dùng tìm kiếm và so sánh các cửa hàng, đồng thời cuối cùng giúp người tiêu dùng lựa chọn người bán ngoại tuyến và hoàn tất quyết định tiêu dùng.

3.Giai đoạn thứ ba: tiêu dùng

Người tiêu dùng sử dụng thông tin thu được trực tuyến để đến các nhà bán lẻ ngoại tuyến để nhận dịch vụ và hoàn tất việc tiêu dùng.

4.Giai đoạn 4: Phản hồi

Người tiêu dùng phản hồi trải nghiệm tiêu dùng của họ lên các nền tảng trực tuyến, giúp những người tiêu dùng khác đưa ra quyết định tiêu dùng. Bằng cách sắp xếp và phân tích phản hồi của người tiêu dùng, nền tảng trực tuyến sẽ hình thành cơ sở dữ liệu thông tin cửa hàng địa phương hoàn chỉnh hơn, có thể thu hút nhiều người tiêu dùng sử dụng nền tảng trực tuyến hơn.

5.Giai đoạn 5: Lưu giữ

Nền tảng trực tuyến thiết lập các kênh liên lạc giữa người tiêu dùng và người bán địa phương, điều này có thể giúp người bán địa phương duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng lặp lại mua hàng và trở thành khách hàng thường xuyên của người bán.

MÔ HÌNH O2O (ONLINE TO OFFLINE)
MÔ HÌNH O2O (ONLINE TO OFFLINE)

III.Các vấn đề chính về mô hình O2O

1.Mô hình lợi nhuận

Lý do khiến O2O được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng là vì triển vọng của nó không chắc chắn. Điều đó cũng có nghĩa là chi phí cơ hội và chi phí chìm của nó cũng không chắc chắn. Nếu xác suất của một sự kiện xác định chắc chắn ít nhất là 80% thì cơ hội chiến thắng thực tế của các tổ chức đầu tư nói chung chỉ là 20%, điều này minh họa cho vấn đề này.

O2O được chia thành chuỗi ngành dọc và chuỗi ngành lợi thế song song, mô hình dọc sử dụng một điểm nhất định làm điểm đột phá, sau đó thiết lập chuỗi ngành từ thượng nguồn đến hạ nguồn, loại còn lại cũng sử dụng một điểm nhất định làm điểm vào, rồi thiết lập một chuỗi sinh thái khép kín, chia sẻ thông tin. 

Nhưng bất kể mô hình nào đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhu cầu theo chiều dọc là khả năng tích hợp nguồn lực mạnh mẽ. Khả năng này rất khó đối với nhiều nhà lãnh đạo ngành vì đây là một xã hội có mức độ phân công lao động cao và cần có sự phối hợp giữa các nguồn lực và thông tin, năng lực mạnh về nhân lực, vật lực chứ chưa nói đến một công ty khởi nghiệp. Khả năng xử lý dữ liệu mà mô hình chuỗi sinh thái song song yêu cầu không chỉ phản ánh sức mạnh của chính công ty mà còn phản ánh sự hợp tác của xã hội tích hợp, khó khăn hơn so với loại hình đầu tiên. 

2.Chế độ cân bằng

Thời đại Internet thuần túy là thời đại thông tin, không quan tâm đến con người mà chỉ tập trung vào thông tin. Trong khi O2O là hiện thân của thời hậu Internet và bắt đầu hướng tới con người. Nhiều công ty và người dân đang nói về định hướng con người, nhưng với khả năng kinh tế của Trung Quốc, điều đó vẫn khó đạt được. Điều tuyệt vời nhất của O2O không phải là thiết lập một mô hình mới, mà là thực sự xác định lại nó từ góc độ định hướng con người của cá nhân, nhu cầu của triết học kinh tế. 

Nhưng với sự xuất hiện đột ngột của các mẫu mã mới, làm thế nào để cân bằng mối quan hệ với người tiêu dùng lại là một vấn đề khác đối với O2O. Ví dụ: mang đi, mất bao lâu để giao hàng, nên nói những lời gì trước khi rời đi để khiến khách hàng tự đặt đồ mang về vào lần sau, chẳng hạn như giặt là tận nhà, liệu tất cả các yêu cầu của khách hàng có được đồng ý hay không và làm thế nào để điều chỉnh mối quan hệ giữa dịch vụ và trải nghiệm. Đây là bước tiếp theo của O2O. Thử thách chính phải đối mặt trong giai đoạn này.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC
VIETAVIATION-ĐẠI LÝ CUNG CẤP DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN CHUYÊN TUYẾN VIỆT NAM – TRUNG QUỐC

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *