Tác hại của việc học tiếng Trung bồi! Phương pháp để phát âm tiếng Trung chuẩn

Tại sao không nên học tiếng Trung bồi? Vậy nên học tiếng Trung như thế nào để hiệu quả nhanh nhất? Cùng VietEducation tìm hiểu nhé!

I.Tiếng Trung bồi là gì?

Đối với các bạn học tiếng Trung nói riêng và biết đến tiếng Trung nói chung đã không xa lạ gì với cụm từ “tiếng Trung Bồi”. Vậy thì “tiếng Trung bồi” là gì? Tiếng Trung Bồi là cách phiên âm trực tiếp từ tiếng Trung sang tiếng Việt. Cách đọc này không theo một quy tắc, hệ thống nào.

Ví dụ:

不错 sẽ có phiêm âm bồi “bủ chua”

你们 sẽ có phiên âm bồi “nỉ mân”

好不好 sẽ có phiên âm bồi “hẩu bu hẩu”

II.Tại sao mọi người lại có xu hướng học tiếng Trung bồi?

Đa số những người học tiếng Trung bồi vì tâm lý “ăn xổi”,nóng vội muốn chinh phục tiếng Trung. Vì chỉ cần biết được cách phiên âm bồi, một buổi học có thể học nhiều từ vựng và trong thời gian ngắn có thể giao tiếp nhanh hơn so với những người học theo lộ trình cơ bản. Nhưng liệu tiếng Trung bồi có khả năng trở xu hướng được mọi người tiếp cận? 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT TIẾNG TRUNG
LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TỐT TIẾNG TRUNG

III.Những tác hại của việc học tiếng Trung bồi

1.Không thể giao tiếp vì phát âm sai

 Chính vì không theo hệ thống tiếng Trung tiêu chuẩn nên khiến bạn dễ dàng học và giao tiếp trong thời gian ngắn nhưng cũng chính vì thế bạn cũng không thể phát âm đúng và chuẩn vì không học theo bảng thanh mẫu, vận mẫu. Cùng một từ hôm nay có thể phát âm khác nhưng ngày mai có thể phát âm khác vì các bạn không biết quy tắc phát âm như thế nào.

2.Người khác nghe không hiểu bạn đang nói gì

Và đương nhiên rồi, bạn phát âm sai, nói không chuẩn thì người khác cũng không thể nghe được.  Trong nhiều trường hợp, việc phát âm sai cũng dẫn đến nhiều trường hợp oái ăm, “dở khóc dở cười”. Điều căn bản của giao tiếp chính là diễn đạt ý, nhưng nói cho đối phương nghe không hiểu thì không thể giao tiếp được.

3.Không có nền tảng để phát triển các kỹ năng khác

Bất kỳ ngôn ngữ nào cũng vậy, phát âm chính là nền tảng để phát triển các kỹ năng khác, và tiếng Trung cũng không ngoại lệ, nhưng từ những viên gạch cơ bản để xây dựng nên nền móng không chắc thì chắc chắn không thể xây được bước tường vững chắc. Đặt biệt là kỹ năng nghe và nói.

IV.Phương pháp để phát âm chuẩn

1.Xác định đúng thanh mẫu, vận mẫu

Việc xác định đúng thanh mẫu, vận mẫu, thanh điệu, cách chúng sắp xếp với nhau phát âm như thế nào, âm đó là âm môi, cong lưỡi, bật hơi ra sao, sẽ giúp bạn phát âm đúng từ đó. Lấy ví dụ cho việc phát âm sai thanh điệu nhé thay vì nói 水饺多少钱?/Shuǐjiǎo duōshǎo qián/ bạn đã phát âm sai thanh mẫu, và người nghe thành 睡觉多少钱?/ Shuìjiào duōshǎo qián/ đúng nghĩa sai một ly, đi một dặm luôn đó.

2.Thường xuyên luyện tập các từ, các cụm từ

Không cách gì giúp bạn nhanh chóng phát âm tốt ngoài việc thường xuyên luyện tập, lúc mới bắt đầu học tiếng Trung bạn có thể luyện tập từ việc luyện tập phát âm từ thanh mẫu, vận mẫu sau đó từng từ vựng, sau đó các bạn bắt đầu luyện từ câu và dần dần luyện đến đoạn.

3.Sử dụng công cụ phần mềm hỗ trợ chỉnh phát âm

Nếu các bạn tự học tại nhà, không có người hướng dẫn cụ thể thì phần mềm, các app hỗ trợ bạn chỉnh sửa phát âm là công cụ hỗ trợ đắc lực. Hiện nay, hầu hết các app từ điển đều có phần nghe và phát âm từ vựng rất tiện lợi. Một số app hỗ trợ chỉnh sửa phát âm các bạn có thể tham khảo: Hanzii Dict, Google Dịch, SuperChinese,… ngoài ra các app cũng có hỗ trợ phần viết chữ, đặt câu.

V.CHÚ TRỌNG SỬA LỖI SAI MÀ MÌNH HAY MẮC PHẢI

Không có ai mới học mà đã phát âm chuẩn tất cả các từ đúng không nào? Có thể bạn không biết, nhưng mỗi chúng ta đều có một đặc điểm cơ thể riêng, điều này có ảnh hưởng đến việc phát âm của mỗi người. Đó là lí do vì sao xảy ra hiện tượng có những âm người này nói rất chuẩn, nhưng người khác lại khó khan hơn trong việc phát âm nó. Vì vậy, bạn nên lắng nghe chính bản than mình, để ý những âm mà mình hay nói sai, nói nhầm để từ đó luyện tập thường xuyên, chăm chỉ khắc phục.

1.Giữ vững tinh thần kiên trì không bỏ cuộc

Chắc hẳn lúc mới bắt đầu học tiếng Trung, dường như lúc nào cũng muốn bỏ cuộc, cảm thấy bế tắc và khó khăn, nhưng giai đoạn này là lúc bạn cần phải kiên trì, không ngừng nỗ lực, mỗi ngày cố gắng một chút nhất định bạn sẽ gặt hái được thành công. Đừng tin ngoài kia đầy người chỉ 2-3 tháng có bằng HSK3-4 gì đó, học ngoại ngữ là cả một quá trình cố gắng, trình độ của mình là do quá trình dài tích lũy, không cần phải quá vội vã, nhìn vào những kết quả của người khác mà nản chí, bỏ cuộc.

2.Tham gia các khóa học về luyện phát âm

Trong quá trinh học tiếng Trung, còn gì tuyệt vời hơn khi có người hướng dẫn, dẫn dắt đặc biệt là kèm cặp, sửa sai khi phát âm sai. VIỆT EDUCATION xin giới thiệu đến bạn khóa học GIAO TIẾP TIẾNG TRUNG CƠ BẢN TỪ CON SỐ 0. Trong mỗi buổi, học viên được rèn luyện với nhiều hình thức thực hành dưới sự giám sát của giáo viên ngay tại lớp: cá nhân; hội thoại, thảo luận theo nhóm; phản xạ trực tiếp với giáo viên,… để tăng sự tự tin và nâng cao khả năng giao tiếp. Trong quá trình luyện tập, giáo viên sẽ chữa tỉ mỉ các lỗi sai về phát âm, ngữ điệu, ngữ pháp, từ vựng cho từng bạn đến khi hiểu rõ và sửa đúng ngay tại lớp.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

HỌC TIẾNG TRUNG CÙNG VIETEDUCATION
HỌC TIẾNG TRUNG CÙNG VIETEDUCATION

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *