PHÂN BIỆT CÁC YÊU CẦU RFI,RFQ,RFP,RFB

Cùng VietEducation tìm hiểu và phân biệt các yêu cầu RFI,RFQ,RFP,RFB.

I.RFI

RFI (Request for Information), là yêu cầu thông tin, thường được sử dụng để hiểu tình hình cơ bản và nguồn lực nhà cung cấp của một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định trên thị trường. Để người mua có thể lập kế hoạch mua sắm tốt hơn trong lần tiếp theo quá trình mua sắm. .

RFI chủ yếu được sử dụng để thu thập thông tin liên quan đến nhu cầu mua sắm. Yêu cầu nhà cung cấp thông tin chung về đặc tính sản phẩm. Hoặc dịch vụ, giá cả, thời gian giao hàng và các thông tin chung khác.

Ví dụ: một công ty đang cân nhắc việc bắt đầu một hoạt động kinh doanh mới. Họ cần mua một lượng lớn thiết bị phần cứng và phần mềm CNTT. Trước khi thiết lập chiến lược mua sắm, công ty đó cần gửi RFI đến nhiều nhà cung cấp. Để có được phân loại, thông số kỹ thuật, giá cả của thiết bị liên quan đến thị trường. Năng lực sản xuất, dịch vụ hậu mãi, điều khoản bảo hành và các thông tin liên quan khác. Nhằm giúp công ty có sự chuẩn bị đầy đủ cho quá trình mua sắm.

II.RFQ

RFQ (Request for Quotation), là một yêu cầu báo giá, thường đề cập đến một yêu cầu chính thức do hướng mua hàng đưa ra cho một nhà cung cấp tiềm năng được chọn.

RFQ thường chứa các thông tin như thông số kỹ thuật chi tiết, số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, điều khoản thanh toán cũng như thông tin cơ bản và yêu cầu của công ty đối với hàng hóa hoặc dịch vụ. Nhà cung cấp cần hoàn thành báo giá trong thời gian quy định. Và gửi báo giá cho người mua để đánh giá, so sánh.

Ví dụ: một công ty có kế hoạch mua một số lượng lớn đồ nội thất văn phòng. Họ gửi RFQ đến các nhà cung cấp được chọn để hỏi về giá cả và dịch. Dựa trên báo giá thu được, công ty có thể đánh giá ưu nhược điểm về giá cả, chất lượng giữa các nhà cung cấp khác nhau và chuẩn bị đưa ra quyết định cuối cùng.

RFI,RFQ,RFP
RFI,RFQ,RFP

III.RFP

RFP (Request for Proposal) là bản yêu cầu đề xuất, thường được sử dụng để mua các dự án hoặc dịch vụ quy mô lớn. Chẳng hạn như một công ty xây dựng một nhà máy mới. Trong trường hợp này, cần phải tìm kiếm quy hoạch, thiết kế và xây dựng toàn diện dịch vụ.

Người mua cần phát hành RFP cho nhà cung cấp để có được thông tin chi tiết về giải pháp kỹ thuật. Bao gồm thiết kế ý tưởng, triển khai kỹ thuật, cơ cấu giá và các thông tin khác.

Ví dụ. Một công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới. Họ cần thu thập kế hoạch và báo giá từ nhiều nhà cung cấp. Do đó, họ phát hành RFP cho các nhà cung cấp. Hy vọng rằng các nhà cung cấp có thể gửi thông số kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật, tiến độ xây dựng, gói hoàn chỉnh được yêu cầu về nhân sự, ngân sách và các điều khoản thanh toán.

IV.RFB

RFB (Request for Bid), là một yêu cầu đấu thầu. Thường được sử dụng trong các quy trình đấu thầu dự án mang tính cạnh tranh. Chẳng hạn như mua sắm của chính phủ, xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn, v.v.

RFB thường yêu cầu nhà cung cấp nộp hồ sơ dự thầu với mức giá thấp nhất. Không liên quan đến giải pháp và chi tiết kỹ thuật.

Ví dụ: một thành phố đang tiến hành quy trình đấu thầu một cây cầu mới. Họ cấp RFB cho một số nhà cung cấp được phê duyệt có năng lực xây dựng cầu. Yêu cầu họ gửi thông tin bao gồm xem xét thông tin, hồ sơ mời thầu, tiền đặt cọc, ngân sách, phương thức thanh toán, v.v. Hồ sơ dự thầu đầy đủ kèm theo.

V.Kết luận

Bốn loại trên khác nhau về mục đích, điều kiện sử dụng, tính linh hoạt, ưu điểm và nhược điểm. Doanh nghiệp cần thận trọng lựa chọn và sử dụng loại hình hỏi đáp tương ứng.

Tóm lại, doanh nghiệp cần căn cứ vào tình hình nhu cầu mua sắm thực tế. Để lựa chọn loại câu hỏi tương ứng, xem xét đầy đủ ưu điểm và nhược điểm của các loại hình và đưa ra quyết định chính xác trong quá trình mua sắm.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

 

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *