Vận đơn hàng không (AWB)

I.Vận đơn hàng không (AWB)

Vận đơn hàng không (AWB) là hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa người gửi hàng và người vận chuyển. Đồng thời là chứng từ vận chuyển hàng hóa, tức là giấy biên nhận hàng hóa.

AWB được phân thành hai loại:

Master AWB, gọi tắt là MAWB, thường được gọi là vận đơn chính. Tức là vận đơn của người vận chuyển;

House AWB, gọi tắt là HAWB, thường được gọi là vận đơn chia đôi. Tức là vận đơn giao nhận hàng hóa;

II.Đặc điểm vận đơn hàng không

Vận đơn hàng không có đặc điểm là “hợp đồng vận chuyển” và “nhận hàng”.

“Hợp đồng vận chuyển” là hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không được ký kết giữa người gửi hàng và người vận chuyển;

“Biên nhận hàng hóa” là bằng chứng cho thấy người vận chuyển đã nhận hàng của người gửi hàng và vận chuyển.

VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG
VẬN ĐƠN HÀNG KHÔNG

III.Sự khác biệt so với vận đơn đường biển

Vận đơn hàng không được gọi là Airway Bill (AWB). Vận đơn đường sắt được gọi là Rail Bill (RWB), và vận đơn đường biển được gọi là Bill of Lading (B/L). Trên thực tế, AWB và RWB không nên được gọi là vận đơn, bởi vì:

Nói một cách chính xác, vận đơn là duy nhất cho vận chuyển và chỉ vận chuyển bằng đường biển mới có thể được gọi là vận đơn. Bởi vì vận đơn có một đặc điểm rất quan trọng: chức năng “chứng nhận tài sản”. “Hợp đồng vận chuyển” và “biên lai hàng hóa” là chung cho vận đơn hàng không, vận đơn đường sắt và vận đơn đường biển. Nhưng “chứng từ về quyền sở hữu” là duy nhất cho vận đơn đường biển (Bill of Lading).

Tất nhiên, ngoài vận đơn (B/L) còn có vận đơn đường biển (SWB) có bản chất tương tự AWB – vận đơn đường biển, vận đơn hàng không, vận đơn đường sắt đều chỉ là “hợp đồng của vận chuyển” và “nhận hàng” không có chức năng “giấy chứng nhận tài sản”. Tóm lại, “giấy chứng nhận tài sản” là sự khác biệt cơ bản giữa vận đơn (BL) và vận đơn (vận đơn đường biển, vận đơn hàng không, vận đơn đường sắt).

IV.Vận đơn trung lập và vận đơn không trung lập

Chúng ta thường nghe đến “vận đơn trung lập”, “vận đơn trung lập” thực chất là vận đơn gốc. Tức là vận đơn không có nhãn hiệu của người vận chuyển (chẳng hạn như tên hãng hàng không, logo, địa chỉ).

“Vận đơn không trung lập” là vận đơn của người vận chuyển (hãng hàng không). Loại vận đơn này được in các thông tin như tên hãng hàng không, logo, mã vé (ba chữ số) và mã số đơn hàng chính (MAWB) kèm theo mã xác minh. Thông tin này được sử dụng để phân biệt vận đơn của các hãng hàng không khác nhau.

V.Quy định chung của AWB

1.Vận đơn hàng không không được chuyển nhượng

Bởi vì AWB không có chức năng chứng nhận quyền sở hữu. Vận đơn đường biển có thể được lưu hành và chuyển giao theo những điều kiện nhất định.

2.Vận đơn hàng không chính và vận đơn chia đôi

 Đối với mỗi chuyến hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, bao gồm cả hàng hóa CONSOL, phải điền vận đơn hàng không (MAWB). Việc giao nhận vận chuyển hàng hóa (HAWB) cho hàng hóa CONSOL chỉ có thể được thực hiện bởi người giao nhận vận tải (consolidator) xử lý hàng hóa CONSOL và không được phép sử dụng vận đơn của hãng vận chuyển (hãng hàng không) (MAWB).

Vận đơn hàng không chính (MAWB) và vận đơn chia đôi (HAWB) có hình thức tương tự như vận đơn của chủ tàu (MBL) và vận đơn của người giao nhận (HBL) đối với vận tải đường biển. Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng vận đơn không có chức năng như một giấy chứng nhận quyền sở hữu.

3.Thời hạn hiệu lực của vận đơn hàng không

 Sau khi vận đơn được điền và ký bởi người gửi hàng (hoặc đại lý của họ) và người vận chuyển (hoặc đại lý của họ) thì vận đơn sẽ có hiệu lực. Có hai tình huống:

Một là “biên nhận vận chuyển hàng hóa” – khi hàng đến nơi, người nhận hàng lấy hàng và ký vào phiếu giao hàng (màu vàng, bản thứ năm) của vận đơn. Tại thời điểm này, vận đơn đóng vai trò là biên lai vận chuyển và thời hạn hiệu lực của nó kết thúc.

Thứ hai, vận đơn là một “hợp đồng vận chuyển hàng hóa hàng không” – cơ sở pháp lý của nó có giá trị trong hai năm kể từ ngày ngừng vận chuyển.

III. Công ty Logistic- Vận Tải Hậu Cần Hàng Không Việt VietAviation

Ngoài việc cung cấp những kiến thức liên quan đến logistic – vận tải hậu cần, thì chúng tôi còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vận tải hậu cần hot nhất hiện nay như vận chuyển hàng hóa, gửi hàng hóa, chuyển phát nhanh đi các nước trên thế giới, đặc biệt là hai cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó VietAviation Cargo Express còn cung cấp dịch vụ mua hàng hộ Taobao, 1688 hot nhất hiện nay.

CHUYỂN PHÁT NHANH VIETAVIATION CARGO EXPRESS
CHUYỂN PHÁT NHANH VIETAVIATION CARGO EXPRESS

Cùng VietEducation chờ đón những kiến thức về logistic thật thú vị tiếp theo nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 0842001900 – 0908.315.806

📫 Email: booking@vietaircargo.asia

🌐 Website: www.vietaircargo.asia

📍 Văn Phòng: 51B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM

+Kho hàng sân bay: 47 Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phone: 0929180086
+Văn Phòng Hà Nội: Số 6, Ngõ 212/17 Phú Mỹ, Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Phone: 0902861811
+Văn Phòng Quảng Ninh: 33 Trần Quốc Tảng, Phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Phone 0908315806
+Kho hàng Hải Phòng: Ngã tư Trịnh Xá – Thiên Hương – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng. Phone: 0929180086
+Chi Nhánh Thẩm Quyến, Trung Quốc: 广东省深圳市龙岗区坂田街道天安云谷. Phone: +86-0755-28890619
+Chi nhánh Đông Hưng, Quảng Tây: 中华 广西壮族自治区防城港市东兴市永定街. Phone: +8613907705148
+Singapore Rep Office: 309 Clementi Avenue 4, 04-301 Clementi Meadows 120309. Phone: +65 96938462

Một số bài viết liên quan đến Logistic >>>>>>

Tiềm năng phát triển ngành Logistic tại Việt Nam

Tầm quan trọng của Logistic trong hoạt động kinh doanh

Logistics là gì?

Mục đích của Logistics

Quy trình của logistics ngược

Đặc điểm của logistics ngược

Mô hình liên kết logistics ngược

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *