Một trong những cách nhanh nhất để lựa chọn trường học là theo chương trình học. Thông thường chương trình học sẽ phản ánh nội dung và phong cách học tập của một trường. Sau đây tôi xin review các lựa chọn trường học theo chương trình học ở TP.HCM để bạn tham khảo. Gia sư Việt Edu sưu tầm bài viết từ tác giả “Harry Bùi Khánh Nguyên – Anh Cá Heo – Diễn giả độc lập về giáo dục” để quý phụ huynh có góc nhìn tốt nhất.

Phần 1 phân loại các trường theo chương trình học và phần 2 phân loại các trường theo sự quản lý nhà nước.

Các trường chương trình Mỹ

Chương trình phổ thông Mỹ học 12 năm, từ lớp 1 đến lớp 12, chia các cấp lớp thành 1-5; 6-8; 9-12. Học sinh tốt nghiệp nhận bằng American High School Diploma (bằng tốt nghiệp trung học Mỹ, tạm gọi là Tú tài Mỹ).

Đặc điểm của giáo dục Mỹ là trường nào dạy, trường đó cấp bằng, hiệu trưởng ký. Học sinh muốn lấy bằng tốt nghiệp American High School Diploma thì phải học đủ tín chỉ các lớp 9-12, tích lũy đủ tín chỉ yêu cầu thì được cấp bằng, không cần thi tốt nghiệp phổ thông. Các môn học chính là English Language Arts, Maths, Science, Social Studies, Art, PE, Spanish.

truong quoc te BIS

Các trường trong danh sách dưới đây được xếp theo thứ tự bảng chữ cái tên viết tắt của trường:

01. Trường American Academy (Quận 2): Trường này (lớp 6-12), nếu xếp cùng với trường Saigon Pearl (mầm non – lớp 5) cùng hệ thống với nó thì sẽ là trường hoàn chỉnh K-12 (mầm non kéo dài tới lớp 12). Trường trung thành với chương trình giáo dục Mỹ, học sinh có thể học chương trình AP và tín chỉ nâng cao của đại học Syracuse. Học sinh tốt nghiệp với bằng Tú tài Mỹ do trường trực tiếp cấp, được kiểm định bởi Hội đồng các trường quốc tế và tổ chức kiểm định NEASC của Mỹ. Học phí cao nhất (lớp 12) là 566 triệu/năm.

02. Trường AIS (Nhà Bè): Trường trước đây dạy chương trình Mỹ, nhưng đã chuyển hướng dạy IB hoàn toàn. Bằng Tú tài Mỹ do trường trực tiếp cấp, được kiểm định bởi CIS và WASC. Học phí cao nhất 724 triệu/năm.

03. Trường APU (Quận 11): Trường dạy chương trình Mỹ và tín chỉ nâng cao của một số trường đại học liên kết. Trường cấp bằng trung học, chưa được kiểm định chất lượng của tổ chức kiểm định vùng của Mỹ. Học phí cao nhất 431 triệu/năm.

04. Trường Eschool (Quận 2): Trường dạy chương trình của tổ chức Acellus Academy, mới có tới lớp 7. Học phí cao nhất 325 triệu/năm.

05. Trường FOSCO (Quận 3): Trường dạy chương trình Mỹ đến hết tiểu học, chưa có hệ trung học. Học phí cao nhất (lớp 5) là 276 triệu/năm.

06. Trường Ivy Global School (học online): Trường dạy online từ Mỹ cho học sinh Việt Nam, học sinh được cấp bằng Tú tài Mỹ, được kiểm định bởi tổ chức Cognia (Mỹ). Học phí 25 – 30 triệu/năm.

07. Trường Pennsylvania American International School (Quận 10): Trường là một phần của hệ thống trường Tây Úc, dạy chương trình bang Pennsylvania, học sinh được cấp bằng Tú tài Mỹ của trường nước ngoài là Greenville High School, bang Pennsylvania (Mỹ) được kiểm định bởi tổ chức MSCHE (Mỹ). Học phí cao nhất 365 triệu/năm.

08. Trường Bắc Mỹ (Bình Chánh): Trường dạy chương trình Mỹ và chương trình IB. Học sinh được cấp bằng Tú tài Mỹ, được kiểm định bởi tổ chức WASC (Mỹ). Học phí cao nhất 655 triệu/năm. Trường có phân hiệu tại Đồng Nai, cấp bằng của trường đối tác là Marianapolis (Mỹ).

09. Trường SSIS (Phú Mỹ Hưng, Quận 7): Trường dạy chương trình Mỹ và IB Diploma, có lựa chọn học AP. Bằng Tú tài Mỹ do trường trực tiếp cấp, được kiểm định bởi tổ chức WASC (Mỹ). Học phí cao nhất 673 triệu/năm.

10. Trường TAS (Quận 2): Trường dạy chương trình Mỹ, chương trình AP, học sinh tốt nghiệp được cấp bằng Tú tài Mỹ do trường trực tiếp cấp, được kiểm định bởi tổ chức WASC (Mỹ). Học phí cao nhất 656 triệu/năm.”

Xem thêm: Cho con học trường công song ngữ hay đơn ngữ

Các trường chương trình Anh

“Vì chương trình Cambridge được mô phỏng theo chương trình quốc gia Anh, nên tôi xếp chương trình Anh và Cambridge vào cùng nhóm. Đặc điểm của chương trình Anh là học 13 năm, bắt đầu từ 5 tuổi và kết thúc lúc 18 tuổi. Cách chia cấp lớp phổ thông là 1-6 (tiểu học); 7-9 (trung học cơ sở); 10-11 (trung học phổ thông); 12-13 (dự bị đại học). Chương trình Cambridge linh hoạt hơn, có thể áp dụng cho chương trình 12 năm nhưng cuối cùng vẫn kết thúc bằng học (I) GCSE và A level 4 năm cuối.

Chương trình Anh không tích hợp các môn như chương trình Mỹ, nên số lượng các môn học khá nhiều, giống chương trình Việt Nam. Ví dụ, thay vì học môn Khoa học xã hội, sẽ chia nhỏ thành Lịch sử, Địa lý. Chương trình Anh có tính hàn lâm cao, nội dung rất chi tiết.

Học sinh học hết lớp 9 (tương đương lớp 8 Việt Nam) thì bước vào học chương trình GCSE (hệ Anh) hoặc IGCSE (hệ Cambridge) trong 2 năm (lớp 10-11). Bản chất (I)GCSE là các môn học rời rạc, ngoài các môn core (bắt buộc) như Toán, Tiếng Anh, Khoa học ra thì học sinh có thể chọn thêm bao nhiêu môn khác tùy trường, lựa chọn môn học rất phong phú, có tới khoảng 50 môn học để lựa chọn, mỗi môn học được cấp chứng chỉ riêng.

Nếu học ít nhất 7 môn IGCSE và rải đều trên các nhóm môn học yêu cầu thì Cambridge sẽ cấp cho bằng ICE (International Certificate of Education), có thể hiểu tương đương bằng tốt nghiệp trung học. Theo hệ Anh thì sau khi hoàn thành (I)GCSE thì tương đương tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh có thể rời trường đi làm, đi học nghề, học cao đẳng hoặc học tiếp lên A level để vào đại học.

Ở 2 năm cuối phổ thông (lớp 12-13), học sinh học A-level. Bản chất của A-level là dự bị đại học, nên số lượng môn học thu gọn lại khoảng 3-5 môn, tập trung theo nhóm ngành mà các đại học yêu cầu, tương tự như các khối thi A, B, C, D, E, G, H… của hệ thống thi đại học VN. Trên lý thuyết là học sinh có thể học bao nhiêu môn A-level tùy sức, nhưng chương trình Anh có định hướng nghề nghiệp sớm, chứ không học rộng theo kiểu khai phóng như chương trình Mỹ ở cấp dự bị đại học này. Với chương trình Cambridge, nếu học sinh học đủ 3 môn học ở nhóm yêu cầu và thêm môn Global Perspectives & Research sẽ được cấp chứng chỉ AICE (Advanced International Certificate of Education Diploma).

Bài viết khác: Các trường thpt tư thục quốc tế tại TPHCM

Sau đây là các lựa chọn học chương trình Anh/Cambridge ở TP. HCM, xếp theo thứ tự bảng chữ cái của tên trường viết tắt.

01. ABCIS (Bình Chánh & Nhà Bè): Đây là một trường trung thành với chương trình Anh, là mô hình trường Anh nguyên bản nhất trong thành phố. Học sinh học từ 9-14 môn (I) GCSE và tốt nghiệp với bằng A-level. Được kiểm định bởi Hội đồng các trường quốc tế Anh COBIS. Học phí cao nhất 609 triệu/năm.

02. Trường AIS (Quận 2): Trường quốc tế Úc, dạy chương trình IB và Cambridge. Học sinh học đủ các môn IGCSE và tốt nghiệp với bằng IB Diploma. Trường đạt kiểm định của CIS. Học phí cao nhất 699 triệu/năm.

03. BIS (Quận 2): Một trường hàng đầu dạy chương trình Anh và IB. Học sinh học chương trình Anh và IPC ở tiểu học, chương trình Cambridge ở THCS, sau đó học IGCSE và IB Diploma. Trường có phong phú các lựa chọn môn học IGCSE. Học sinh tốt nghiệp với bằng IB Diploma. Trường đạt kiểm định của CIS, được Bộ giáo dục Anh công nhận là trường “Outstanding” (kiểm định của Penta). Học phí cao nhất 767 triệu/năm.

04. BVIS (Bình Chánh): Là sister school với BIS, dạy song ngữ ở cấp 1 nhưng chuyển sang chương trình quốc tế ở trung học. Học sinh học đủ các môn IGCSE và tốt nghiệp với bằng A-level. Được kiểm định bởi CIS và WASC. Học phí cao nhất 519 triệu/năm.

05. Trường Interhigh (online): Trường ở Anh, dạy từ xa, đúng phong cách trường Anh. Học sinh học chương trình Anh theo lớp học trực tiếp qua mạng (live class), đầy đủ các môn (I)GCSE và A level. Học phí khoảng 120 – 150 triệu/năm.

06. Trường Nisai Global School (online): Trường dạy online chương trình Cambridge, học sinh có thể học và thi các chứng chỉ IGCSE và A-level. Trường được kiểm định Ofsted của Cơ quan quản lý giáo dục Anh. Học phí trung bình 200 triệu/năm.

07. Trường RISS (Quận 7): Trường quốc tế Khai Sáng, dạy chương trình Anh và IPC ở tiểu học, dạy chương trình Cambridge ở trung học. Học sinh học IGCSE đầy đủ và tốt nghiệp với bằng IB Diploma. Lựa chọn môn học IGCSE phong phú. Trường được kiểm định của CIS. Học phí cao nhất 689 triệu/năm.

08. Trường Saigon Star (Quận 2): Trường dạy chương trình Anh và IPC, chỉ có cấp mầm non và tiểu học. Đạt kiểm định của IPC. Học phí cao nhất 375 triệu/năm (lớp 6).

09. Trường SIS (Bình Chánh): Trường quốc tế Singapore, cấp tiểu học dạy chương trình Singapore và Úc, cấp trung học học IGCSE và tốt nghiệp với bằng A-level. Lựa chọn môn học IGCSE tương đối ít. Trường được kiểm định bởi WASC. Học phí cao nhất 524 triệu/năm.

10. Ngoài ra, do tính chất của chương trình Anh/Cambridge là học sinh có thể học các môn IGCSE và A-level và thi lấy chứng chỉ rời rạc cho từng môn học nên rất nhiều trường song ngữ cũng dạy chương trình này. Một số trường song ngữ dạy một phần hoặc hoàn toàn chương trình Cambridge bao gồm: Horizon, VAS, Royal, Vinschool… Học phí dao động trong khoảng 150 – 500 triệu tùy thuộc học bao nhiêu môn chương trình quốc tế. Chưa có trường song ngữ nào đạt kiểm định quốc tế. Tôi sẽ review các trường này trong một bài khác về trường tư thục – song ngữ.”

Các trường tư thục – song ngữ

Hàng năm, trước khi vào năm học mới, Sở Giáo dục TP. HCM thường yêu cầu các trường tư thục công khai học phí tuyển sinh vào lớp 10, và gửi báo cáo về Sở. Đó là lý do Sở luôn có và chia sẻ công khai một danh sách các trường tư thục và học phí.

Các trường tư thục hầu hết dạy chương trình Việt Nam (giống các trường công). Ngoài ra, nếu trường nào dạy song ngữ thì có thêm một số môn chương trình nước ngoài. Một số hiếm hoi các trường song ngữ có thêm hệ quốc tế, dạy chương trình nước ngoài.

Dù có một số trường song ngữ đăng ký tham gia kiểm định chất lượng ở nước ngoài, nhưng chưa có trường nào ở VN đạt kiểm định cả. Lý do là các trường song ngữ thu học phí thấp hơn, các tiêu chuẩn đều phải hạ thấp hơn trường quốc tế, nên khả năng đạt kiểm định thấp. Ngoài ra họ còn phải dạy thêm chương trình Bộ giáo dục đào tạo. Hầu hết các trường đều dạy đủ 100% chương trình Bộ giáo dục Việt Nam ngoài các môn tăng cường tiếng Anh hoặc phần chương trình quốc tế.

Thực ra các trường tư thục, song ngữ đã chịu sự quản lý của cơ quan quản lý giáo dục VN như Sở, Phòng giáo dục giống như các trường công, ở một mức nào đó, có thể hiểu là phần chương trình Việt Nam của họ được kiểm soát chất lượng bởi phía Việt Nam.

Sau đây là danh sách 84 trường tư thục ở TP. HCM và mức học phí công bố cho lớp 10, năm học 2021 – 2022, được đăng trên VietnamNet, để bạn tham khảo. Các trường chỉ có cấp tiểu học và THCS thì do các Phòng giáo dục quận/huyện quản lý, cho nên sẽ không có trong danh sách này. Xin xem link danh sách trường tư thục – song ngữ trong box comment dưới đây.

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/hoc-phi-hon-80-truong-tu-thuc-o-tp-hcm-cao-nhat-53-trieu-thang-731303.html

Các trường tư thục – song ngữ có hệ quốc tế

Trên lý thuyết thì ngoài các trường công lập, cơ quan quản lý giáo dục ở TP. HCM chỉ công nhận 13 trường có yếu tố nước ngoài, các trường còn lại được gọi là trường tư thục. Thậm chí cũng không có tên gọi chính thức cho trường quốc tế và trường song ngữ. Gọi là trường quốc tế và trường song ngữ là do trường tự gọi, hoặc phụ huynh quen gọi như vậy.

Trong số các trường tư thục – song ngữ, thì hầu hết dạy chương trình của Bộ giáo dục đào tạo Việt Nam, những trường thu học phí cao hơn thì thường tăng cường thêm môn tiếng Anh và học sinh tốt nghiệp với bằng trung học phổ thông của Việt Nam, do giám đốc Sở giáo dục ký trên bằng.

Tuy nhiên, một số ít các trường trong nhóm tư thục – song ngữ này dạy chương trình quốc tế dạng tích hợp, hoặc quốc tế hoàn toàn và cấp bằng của nước ngoài. Dưới đây là danh sách các trường tư thục – song ngữ có hệ quốc tế cấp bằng của nước ngoài, được xếp theo thứ tự ABC chữ viết tắt tên trường.

1. AES (Bình Chánh): Trường Elbert Einstein, dạy 2 năm cuối chương trình bang Victoria (Úc), học phí 418 triệu/năm cuối.

2. HIBS (Quận 2): Trường Horizon, là trường song ngữ đầu tiên trong thành phố, do doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ thành lập. Ngoài hệ chương trình Việt Nam song ngữ, trường có hệ quốc tế học lấy bằng IGCSE và A level, học phí khoảng 250 triệu/năm cuối.

3. Royal (Quận 7): Trường song ngữ Hoàng Gia, có hệ song ngữ học cả chương trình Việt Nam và các môn chương trình Cambridge, học sinh lấy bằng tốt nghiệp Việt Nam và chứng chỉ IGCSE, A level. Học phí 130 triệu/năm cuối.

4. SNA (Bình Chánh): Trường quốc tế Bắc Mỹ, là trường quốc tế được kiểm định bởi WASC (Hiệp hội các trường miền Tây Hoa Kỳ) nhưng do đăng ký vào nhóm trường Việt Nam nên vẫn bị xếp vào danh sách trường tư thục của Sở giáo dục. Trường dạy chương trình Tú tài quốc tế IB, học phí 655 triệu/năm cuối.

5. UTS (Gò Vấp, Bình Thạnh): Trường Nam Mỹ, dạy song ngữ chương trình VN và chương trình tiếng Anh Oxford International Curriculum, học phí 226 triệu/năm cuối.

6. VAS (Quận 1, 2, 7, 10, Gò Vấp, Phú Nhuận): Trường Việt Úc, có hệ quốc tế hoàn toàn học chương trình Cambridge, lấy chứng chỉ IGCSE và A level, học phí 507 triệu/năm cuối.

7. VASS (Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh): Trường Việt Mỹ, dạy song ngữ chương trình Việt Nam và Cambridge lấy bằng Việt Nam và chứng chỉ IGCSE và A level, học phí khoảng 150 triệu/năm cuối.
8. Vinschool (Bình Thạnh, Quận 1): Hệ nâng cao của trường dạy tích hợp 5 môn Cambridge bằng tiếng Anh và 5 môn chương trình Việt Nam bằng tiếng Việt, học sinh lấy chứng chỉ IGCSE và A level, học phí 180 triệu/năm cuối.

9. WASS (Quận 3): Trường Tây Úc, có 3 hệ chương trình lấy bằng nước ngoài là Tú tài quốc tế, Tú tài Úc (bang Tây Úc) và Tú tài Mỹ (bằng trung học phổ thông của trường Greenville, bang Pennsylvania), học phí cao nhất 399 triệu/năm cuối.

10. Wellspring (Bình Thạnh): Trường này có tên đăng ký là Trường tiểu học, THCS và THPT Mùa Xuân, có hệ dạy chương trình Mỹ, cấp bằng của hệ trung học, Trường Đại học Missouri (Mỹ), học phí 356 triệu/năm cuối.

Các trường dạy online

Trường học phổ thông dạy online hoàn toàn xa lạ với Việt Nam. Việt Nam chỉ có hai đại học mở tiên phong dạy học từ xa ở bậc sau phổ thông, và một số trường đại học bắt đầu thử nghiệm các chương trình học từ xa, hoặc các khóa học từ xa gần đây.

Dịch COVID-19 làm Việt Nam tiến nhanh hơn về nhận thức trong lĩnh vực này. Giáo dục từ xa được chấp nhận rộng rãi ở nhiều nước từ lâu, và bằng cấp của trường online với offfline là giống hệt. Miễn là được kiểm định về chất lượng của chính phủ hoặc tổ chức kiểm định uy tín thì không ai bận tâm hay phân biệt học bằng hình thức trực tuyến hay trực tiếp.

Giáo dục online ngày càng lên ngôi, vì chi phí vận hành thường thấp hơn nên học phí rẻ hơn, trong khi nhiều trường hiện nay dù đóng học phí offline cũng phần lớn học online, nên học sinh sinh viên chuyển hướng sang học luôn online ngày càng nhiều. Học phí thấp hơn, tiết kiệm chi phí di chuyển, ăn ở, thời gian, tận dụng được các công nghệ kết nối hiện đại đã làm cho mối lo ngại về sự thiếu tương tác không còn là vấn đề lớn nữa, trái lại càng làm nổi bật những ưu điểm của hình thức online kết nối toàn cầu này.

Sau đây là một số lựa chọn học online, được xếp theo thứ tự ABC tên trường để bạn tham khảo.

1. Ivy Global School: Trường từ Mỹ, đạt kiểm định NCA – Cognia, dạy chương trình Common Core của Mỹ từ lớp 1 đến 12, cấp bằng Tú tài Mỹ, học phí 25 triệu/năm.

2. ISBO (International School of Berne Online): Trường là sister school với trường International School of Berne, Thụy Sỹ, dạy chương trình Mỹ từ lớp 1 – 12, được kiểm định NEASC, cấp bằng Tú tài Mỹ, học phí 200 triệu/năm.

3. InterHigh: Trường từ Anh, dạy chương trình Anh và Cambridge từ tiểu học đến trung học, học sinh lấy chứng chỉ IGCSE và A level, học phí khoảng 140 triệu/năm.

4. Nisai Global School: Trường từ Anh, đạt kiểm định Ofsted, dạy chương trình Cambridge, cấp chứng chỉ IGCSE và A level, học phí 200 triệu/năm.

5. Mizzou K-12: Trường đến từ Mỹ, đạt kiểm định NCA, dạy chương trình Mỹ từ mầm non tới lớp 12, cấp bằng Tú tài của trường trung học thuộc Đại học Missouri, Mỹ. Học phí khoảng 100 triệu/năm.

Ngoài ra thì còn rất nhiều chương trình dạy homeschooling đã vào đến Việt Nam, như Acellus, K12, IXL… Chương trình hỏmeschooling khác chương trình online school ở chỗ trong khi homeschooling chỉ cung cấp chương trình, cha mẹ phải tự dạy con ở nhà hoặc học sinh phải tự học không có giáo viên, thì online school có giáo viên hướng dẫn và học sinh có thể học thông qua các video ghi bài sẵn, hoặc lên lớp học trực tuyến (live class) và tương tác với giáo viên và bạn học.

Trường quốc tế trực tuyến đang đe dọa các trường quốc tế trực tiếp tại Việt Nam vì cộng đồng học online trường nước ngoài đã vượt qua con số 10.000 học sinh. Trong khi các trường quốc tế trực tiếp thu học phí theo hình thức trực tiếp mà phần lớn vẫn dạy online vì dịch COVID-19, thì các trường quốc tế online tỏ ra có ưu thế rõ rệt về mức học phí hấp dẫn. Còn bằng cấp đầu ra là như nhau, đều là bằng của Anh hoặc Mỹ của trường có kiểm định chất lượng.

Học sinh của trường quốc tế online cũng học cùng chương trình từ Anh/Mỹ, với giáo viên bản xứ, sử dụng hoàn toàn tiếng Anh chuẩn, lựa chọn môn học đầy đủ, và có thể tương tác với bạn bè đến từ đủ mọi quốc gia. Điểm trừ của hình thức online là học sinh chưa thể học chương trình IB vì chưa có trường online dạy chương trình này.

Gia sư Việt Edu cung cấp gia sư dạy học sinh trường quốc tế chương trình Mỹ, chương trình Anh và chương trình song ngữ 1 kèm 1 tại nhà theo yêu cầu.

Chương trình Tú tài quốc tế IB

Chương trình Tú tài quốc tế (International Baccalaureate hay IB) đã khá quen thuộc với các trường quốc tế ở Việt Nam. Trường dạy chương trình IB sớm nhất ở TP. HCM cũng đã dạy được gần 20 năm, tức là đã có nhiều thế hệ học sinh IB ra trường.

Chương trình IB ban đầu trên thế giới chỉ gồm IB Diploma cho hai năm cuối trung học (lớp 11 – 12). Mục đích ban đầu là chương trình được tạo ra để giúp học sinh toàn thế giới, dù trước đó học chương trình của quốc gia nào, cũng có thể tham gia học trong hai năm và lấy được một tấm bằng Tú tài quốc tế chung. Một số học sinh trường công Việt Nam giành học bổng của hệ thống trường trường United World Colleges (UWC) và ra nước ngoài học 2 năm chương trình IB, hoàn toàn có thể theo nổi và học tốt.

IB vào Việt Nam khi phong trào học trường quốc tế ngày càng mạnh mẽ. Bên cạnh các lựa chọn chương trình quốc gia của Anh, Mỹ, Canada, Úc… thì phụ huynh cũng thích chọn một chương trình quốc tế trung lập không nghiêng về bất cứ nước nào. Tuy đặt trụ sở tại Thụy Sỹ, nhưng tổ chức IB đặt sứ mệnh đào tạo ra các công dân toàn cầu trung lập cho thế giới, chứ không đào tạo công dân cho bất cứ nước nào.

Chương trình IB ban đầu chỉ có lớp 11-12 (IB Diploma) sau đó được bổ sung các cấp lớp dưới cho mầm non – tiểu học (PYP) và trung học cơ sở từ lớp 6 tới lớp 10 (MYP). Một trường có thể chọn dạy một trong ba phần của IB chứ không bắt buộc phải dạy cả ba phần, đã được gọi là IB World School. Tuy nhiên, nếu dạy đủ ba phần thì gọi là IB Continuum School (trường IB toàn phần). Gần đây IB còn có một phần thứ tư nữa là IB định hướng nghề nghiệp hay IB Career-related Program (CP).

Các trường sau đây dạy chương trình IB ở TP. HCM, được xếp theo thứ tự bảng chữ cái tên viết tắt của trường:

1. AIS (Nhà Bè): Trường quốc tế Mỹ, đạt kiểm định của CIS và WASC hiện đăng ký dạy cả ba phần IB, học phí IB Diploma là 724 triệu/năm.
2. AIS (Quận 2): Trường quốc tế Úc, dạy PYP cho tiểu học, trung học cơ sở dạy chương trình Cambrige, cuối cùng là IB Diploma. Trường đạt kiểm định của CIS. Học phí IB Diploma 699 triệu/năm.
3. BIS (Quận 2): Trường quốc tế Anh, đạt kiểm định của CIS, dạy IB Diploma, học phí IB Diploma 767 triệu/năm.
4. CIS (Quận 7): Trường quốc tế Canada, là thành viên nhưng chưa đạt kiểm định của CIS – Hội đồng các trường quốc tế, dạy IB Diploma, học phí IB Diploma là 688 triệu/năm.
5. EISHCMC (Quận 2): Trường quốc tế châu Âu, đạt kiểm định của CIS, dạy IB toàn phần, học phí IB Diploma là 632 triệu/năm.
6. IGS (Quận 2): Trường quốc tế Đức, chưa tham gia kiểm định, dạy IB Diploma với mức học phí 442 triệu/năm.
7. ISHCMC (Quận 2): Trường quốc tế TP. HCM, đạt kiểm định của CIS và NEASC, dạy IB toàn phần, học phí IB Diploma là 821 triệu/năm.
8. RISS (Quận 7): Trường quốc tế Khai Sáng, đạt kiểm định của CIS, dạy IB Diploma, học phí IB Diploma là 689 triệu/năm.
9. SNA (Quận 7): Trường quốc tế Bắc Mỹ, đạt kiểm định của WASC, tham gia nhưng chưa đạt kiểm định của CIS, dạy IB Diploma và đang hướng tới dạy IB toàn phần, học phí học IB Diploma là 655 triệu/năm.
10. SSIS (Quận 7): Trường quốc tế Nam Sài Gòn, đạt kiểm định của WASC, dạy IB Diploma, học phí IB Diploma là 673 triệu/năm.
11. Tesla (Quận Tân Bình): Trường đang là ứng viên dạy chương trình IB Diploma, chưa tham gia kiểm định quốc tế, học phí IB Diploma là 428 triệu/năm.
12. VFIS (Quận 7): Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan, chưa tham gia kiểm định quốc tế, dạy IB Diploma, học phí 639 triệu/năm.
13. WASS (Quận 3): Trường quốc tế Tây Úc, chưa tham gia kiểm định quốc tế, dạy IB Diploma, học phí 399 triệu/năm.

Các trường không phải trường quốc tế

Như tôi đã chia sẻ trong các phần trước, trong văn bản chính thức của cơ quan quản lý giáo dục Việt Nam, không có khái niệm “trường quốc tế” hay “trường song ngữ”. Các thuật ngữ này do trường tự gọi, do cha mẹ quen gọi, hoặc do dịch từ tiếng Anh (international school hoặc bilingual school).

Với các nhà quản lý giáo dục, chỉ có 2 nhóm trường: thứ nhất là trường công lập, thứ hai là trường tư thục. Trong số các trường này, có một nhóm được gọi là “các trường có yếu tố nước ngoài” là gần giống nhất với các “trường quốc tế”, do thương nhân nước ngoài thành lập, hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể là Nghị định 73 và sau này là Nghị định 86 thay thế cho Nghị định 73.

Phân loại trường theo cơ quan quản lý giáo dục (sở GD)

Nhóm 1: Các trường có yếu tố nước ngoài.
Ở Quận 2:
– Trường song ngữ Horizon
– Trường quốc tế TAS
– Trường quốc tế Úc (AIS)
– Trường quốc tế Đức TP. HCM (IGS)
– Trường quốc tế châu Âu (EIS)
– Trường quốc tế dạy bằng tiếng Ann (BIS)
– Trường quốc tế TP. HCM (ISHCMC)
Ở quận 7:
– Trường Hàn Quốc
– Trường Đài Bắc (Đài Loan)
– Trường quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS)
– Trường Nhật Bản
Các trường khác:
– Trường quốc tế Pháp Marguerite Duras (Quận 9)
– Trường quốc tế Singapore (Bình Chánh)

Nhóm 2: Các trường Việt Nam thí điểm dạy chương trình nước ngoài
– Trường Việt Úc (VAS): dạy chương trình Cambridge (hệ quốc tế)
– Trường quốc tế Khai Sáng (RISS): dạy chương trình IPC, Cambridge, IB
– Trường quốc tế Canada (CIS): dạy chương trình bang Ontario (Canada) và IB (hệ quốc tế CIS)
– Trường quốc tế APU: dạy chương trình Mỹ
– Trường quốc tế Mỹ (AIS): dạy chương trình Mỹ, IB
– Trường BVIS: dạy chương trình IPC, Cambridge
– Trường quốc tế Bắc Mỹ (SNA): dạy chương trình Mỹ, IB

Nhóm 3: Các trường dạy tích hợp chương trình Việt Nam và nước ngoài
– Trường Tây Úc: tích hợp chương trình VN và Tây Úc hoặc IB hoặc Mỹ (hệ quốc tế)
– Trường Vinschool: tích hợp chương trình VN và Cambridge (hệ nâng cao)
– Trường Einstein: tích hợp chương trình VN và chương trình bang Victoria (Úc) ở 2 năm cuối, lớp 11 và 12

Nhóm 4: Các trường công lập dạy chương trình nước ngoài
– Trường THPT Việt – Úc (SIC): dạy chương trình bang Tây Úc
– Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS): dạy chương trình Phần Lan, IB
Ngoài các trường nêu trong 4 nhóm trên, một loạt các trường khác là các trường tư thục tăng cường tiếng Anh, không phải là trường quốc tế, bao gồm:
– Hệ song ngữ trường Việt Úc, hệ chuẩn trường Vinschool, hệ song ngữ trường Tây Úc, hệ song ngữ trường Canada, hệ song ngữ trường Phần Lan, hệ song ngữ trường Singapore, hệ song ngữ trường Horizon, hệ thường (ngoài chương trình Victoria) trường Einstein…
– Trường Á Châu, UK Academy, TIS, APC, UTS, Wellspring, Việt Mỹ, Tuệ Đức, Royal, Vstar…

Ghi chú:
* CIS: Hội đồng các trường quốc tế
* WASC: Hiệp hội các trường miền Tây Hoa Kỳ

Bài viết của tác giả “Harry Bùi Khánh Nguyên – Anh Cá Heo – Diễn giả độc lập về giáo dục”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *